Vụ tàu Sunrise 689 bị cướp

“30 năm đi biển mới gặp bọn cướp hung hãn đến thế…”

Trong ngày 11-10, phóng viên báo Pháp Luật TP.HCMđã theo đoàn khám nghiệm của Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gồm biên phòng, công an, VKSND tiếp cận để tiến hành khám nghiệm, ghi tường trình của các thuyền viên trên tàu về vụ việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, cướp tàu.

Thu giữ dao, kim tiêm để lại trên tàu

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ một số kim tiêm đã qua sử dụng, một con dao kim loại dài 52 cm và vỏ một số chai nước, gậy cán gỗ do nhóm cướp biển để lại. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng ghi nhận hệ thống hàng hải, thông tin, định vị, âm thanh… trên tàu đã bị phá hỏng toàn bộ. Có những máy móc bị nhóm cướp biển lấy đi cùng với tiền, tài sản cá nhân của các thuyền viên trên tàu. Phao, xuồng cứu sinh, ống khói và phía trước tàu đều được nhóm cướp biển dùng sơn đỏ sơn lại để hòng không ai nhận ra tàu Sunrise 689.

Chỉ có thể lo bảo toàn mạng sống

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, máy trưởng Lương Đại Thành (52 tuổi, quê ở xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường, Nam Định) cho biết vẫn còn rất đau bởi chân bị thương khi cố nhảy từ trong phòng ra ngoài qua cửa sổ nhằm trốn thoát. Theo anh Thành, nhóm cướp biển có súng, dao và rất hung hãn. Bọn chúng đe dọa sẽ giết ngay những người nào phản ứng, chống cự. “Khi biết tàu gặp cướp biển, tôi vẫn ở trong phòng, vội đóng cửa lại. Nhưng chúng dùng dao và các dụng cụ khác để phá cửa. Giữa ranh giới sự sống và cái chết, tôi buộc lòng nhảy qua cửa sổ phòng, ngã xuống dưới và bị thương. Không lâu sau chúng tìm thấy tôi và đưa về phòng nhốt chung với các anh em khác. Tôi đi biển đã 30 năm, nhìn tạng người của nhóm trên có thể đoán được quốc tịch. Việc chúng hút dầu tôi không biết. Lúc đó tôi hoảng loạn, chỉ mong được sống. Qua hai ngày tôi biết được các đối tượng chỉ muốn lấy tài sản. Nhưng nếu ai chống cự sẽ bị giết” - anh Thành cho hay.

Đoàn khám nghiệm của Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi tường trình của các thuyền viên. Ảnh: K.LY

Bị nhốt và đánh đến ngất xỉu

Anh Phạm Văn Công (25 tuổi, thuyền viên) cũng kể biết tàu bị cướp, anh leo từ phòng ra ngoài và chạy lên khu vực ống khói của tàu. “Nhiệt độ trong ống khói khoảng 40-50 độ C. Tôi đứng núp trong đó gần bốn tiếng, không đóng cửa. Khi bọn cướp ép anh em trên tàu đi tìm, gọi tên khi đó tôi mới ra và cũng bị đưa đi nhốt” - anh Công kể.

Theo lời kể của các thuyền viên khác trên tàu, nhóm cướp hung hãn trên khống chế thuyền trưởng trên buồng lái rồi xuống các khoang khác. Anh Phạm Văn Hoàng (đội phó tàu) cũng đã bị đánh tới ngất xỉu. Khi tỉnh lại thấy đã bị nhốt, trói tay trong buồng máy trưởng. Ngày đầu, nhóm cướp không cho các anh ăn, đi đâu cũng giám sát và rất hung hãn nếu ai tỏ thái độ chống cự. Sau khi nhóm này lấy dầu xuống tàu gỗ thì bỏ đi. Thuyền trưởng và các thuyền viên tiến hành khắc phục một số máy móc trên tàu để có thể chạy, gặp tàu cá Việt Nam và báo tin vụ cướp tàu về đất liền.

Ngày 12-10, tàu Sunsire 689 sẽ tiếp tục được sửa chữa để có thể sớm xuất phát tiếp ra Quảng Trị trả hàng. Dự kiến ngày 12-10 việc giám định dầu cũng sẽ có kết quả. Theo một lãnh đạo của cảnh sát biển, vụ việc sẽ được cảnh sát biển điều tra ban đầu, sau đó sẽ nghiên cứu chuyển hồ sơ cho đúng cơ quan chức năng phụ trách điều tra.

Khẩn trương sửa chữa tàu, giám định số lượng dầu bị mất

Đến 15 giờ chiều 11-10, việc khám nghiệm cơ bản đã xong, tàu Sunrise 689 được hoa tiêu lai dẫn về neo đậu tại vịnh Gành Rái, TP Vũng Tàu. Tại đây tàu tiếp tục được sửa chữa, khắc phục các hư hỏng về hệ thống máy móc trên tàu do nhóm cướp biển gây ra. Khi tàu neo đậu tại TP Vũng Tàu, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ tiến hành đo số dầu còn lại trên tàu để xác định số lượng dầu đã bị nhóm cướp biển hút đi.

Anh Nguyễn Vũ Điệp - trưởng bộ phận quản lý khai thác tàu, Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng (chủ của tàu Sunrise 689) cho biết sau khi tàu sửa chữa xong sẽ khởi hành ra trả số hàng còn lại trên tàu cho Công ty Hưng Phát (Quảng Trị). Anh Điệp cũng cho biết thêm, trên tàu chở hơn 6.200 tấn dầu, ước khoảng 2.000 tấn đã bị lấy đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm