Huy động tổ 363 cùng CSGT TP.HCM test ma túy tài xế

Ngày 15-1, tại hội nghị tổng kết công tác của Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC08, cho hay: Từ 18 giờ đến 2 giờ sáng mỗi ngày, CSGT TP.HCM sẽ tổ chức cao điểm xử lý nồng độ cồn kèm test ma túy với tài xế xe cơ giới.

Test toàn bộ tài xế tại các bến xe, cảng

Theo Trung tá Phong, Phòng PC08 sẽ phối hợp với công an 24 quận/huyện chốt chặn tại những điểm nóng phức tạp như quốc lộ, khu vực ra vào cảng trên địa bàn TP để kiểm tra nồng độ cồn kèm với việc kiểm tra ma túy với toàn bộ tài xế xe cơ giới đường bộ, đặc biệt là tài xế xe tải, xe container…

Bước kế tiếp là PC08 sẽ phối hợp với các trung tâm y tế dự phòng quận/huyện và các doanh nghiệp kiểm tra chất kích thích đối với tài xế xe chuyên nghiệp tại các khu vực như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Cảng Cát Lái.

“Tôi mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp phải lựa chọn tài xế phù hợp nhất, tránh những người có hạn chế về sức khỏe, sử dụng chất uống có cồn, ma túy để lái xe trên đường, làm sao đảm bảo an toàn cho xã hội” - ông Phong nói.

Với tài xế xe buýt, Trung tá Phong cũng khẳng định là không ngoại lệ. PC08 sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng mời tài xế đến nói chuyện, test nồng độ cồn và ma túy cũng như tình trạng sức khỏe.

Ông nhìn nhận: Do áp lực về thời gian, tuyến đường nên nhiều xe buýt bị phản ánh là vi phạm pháp luật. CSGT TP.HCM cũng sẽ tập trung vào đối tượng này. Phòng PC08 đang nghiên cứu trích xuất dữ liệu của camera giám sát hành trình của xe buýt để xử lý vi phạm.

Kiểm tra tài xế tại cảng Trường Thọ, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM phát hiện bảy người dương tính với ma túy. Ảnh: Đ.TRANG

Có đội ngũ cảnh giới cho xe tải lưu thông

Riêng về tình trạng xe tải, xe container lưu thông vào đường cấm, giờ cấm, ông Phong cho hay là do nhu cầu sinh hoạt của người dân về xăng dầu, lương thực… nên Sở GTVT TP cấp phép cho khoảng 2.000 xe được lưu thông vào đường cấm, giờ cấm. Tuy nhiên, một số xe lợi dụng việc này để trà trộn vào hoặc bất chấp để được việc.

“Có trường hợp tài xế chấp nhận vi phạm và bị phạt để không phải đền hợp đồng. Khi chúng tôi xử lý thì một số tài xế nói CSGT cứ phạt, họ chấp nhận chịu phạt. Đây là nhận thức không đúng, cần điều chỉnh. Chúng tôi kiên quyết xử lý vi phạm này” - Trung tá Phong nói.

Thừa nhận việc xử lý xe tải lưu thông vào đường cấm còn nhiều khó khăn vì CSGT vừa chuyển vị trí thì các xe này “tranh thủ lưu thông” và ông khẳng định: “Thậm chí có cả đội ngũ cảnh giới đường, hướng dẫn cho những xe này lưu thông. Đặc biệt, với số xe được Sở GTVT cấp phép thì rất khó để CSGT nhận diện vào ban đêm với số lượng trên 2.000 xe như vậy”.

Theo trưởng Phòng CSGT, để khắc phục tình trạng này, Phòng PC08 dự kiến phối hợp với các trung tâm có gắn camera để xây dựng một đường dây nóng. Khi đó, qua camera phát hiện một xe tải không được cấp phép thì CSGT sẽ ra xử lý ngay. “Chúng tôi cam kết đối với những trường hợp nhận được thông tin thì chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý” - ông nói thêm.

Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP cơ bản được duy trì ổn định, TNGT được kéo giảm trên cả ba mặt. Trong năm 2018 TP xảy ra 3.643 vụ TNGT đường bộ, làm 702 người chết, 2.517 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 245 vụ, giảm ba người chết và giảm 440 người bị thương. CSGT TP.HCM đã xử lý 321.920 trường hợp vi phạm giao thông. Trong đó có 10.827 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.014 ô tô quá tải trọng, 2.466 ô tô vi phạm đi vào đường cấm, giờ cấm. 

Tài xế có hơi bia, ma túy sẽ bị xử lý ngay

Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, tuyên dương Công an quận Thủ Đức mới đây đã xử lý kịp thời bảy tài xế dương tính với ma túy tại cảng Trường Thọ.

Ông cho biết đã đề nghị PC08 phối hợp với các ban ngành, doanh nghiệp vận tải, các ban quản lý cảng có kế hoạch công khai cùng với trung tâm y tế dự phòng kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với các tài xế xe container, xe tải ra vào cảng. “Nếu có gì khó khăn, tôi sẽ đề nghị tổ 363 vào hỗ trợ, thậm chí nếu phức tạp sẽ điều thêm cảnh sát cơ động… Tài xế uống rượu bia tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, nếu sử dụng ma túy nữa thì không thể chấp nhận được” - Đại tá Tài nhấn mạnh.

Ông cho hay sau một tháng thí điểm sẽ rút kinh nghiệm và nếu có bất cập, TP.HCM sẽ kiến nghị để điều chỉnh cho phù hợp nhằm xử lý nghiêm mọi tài xế khi lái xe vào TP.HCM mà có hơi bia, có chất kích thích thì sẽ bị xử lý ngay.

“Không thể chấp nhận tài xế ôm vô lăng mà cán chết một loạt người vì sử dụng chất kích thích, ma túy, rượu bia” - ông nói.

Ông cũng yêu cầu CSGT TP.HCM phải kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) xuống thấp nhất, không hài lòng với kết quả đạt được vì mỗi ngày có hai người chết, bảy người bị thương vì TNGT. “Đây là nhiệm vụ rất quan trọng phải đặt ra cho từng cá nhân CSGT” - ông nói.

Bến xe hoan nghênh việc test ma túy với tài xế

• Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết hiện nay bến xe mới chỉ nghe việc test tài xế thông qua các thông tin từ báo, đài mà chưa nhận được văn bản thông báo, phối hợp.

Tuy nhiên, theo ông Huân, kiểm tra các tài xế về việc sử dụng chất kích thích, đặc biệt là ma túy là hết sức cần thiết. Sau khi nhận được văn bản, bến xe sẽ thông báo, tuyên truyền, bố trí lịch kiểm tra đến các hãng xe, tài xế về đợt kiểm tra nồng độ cồn kèm test ma túy.

Theo ông Huân, phía CSGT chỉ cần gửi văn bản phối hợp cho các bến xe, sau đó có thể kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên để có kết quả tốt nhất.

• Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết rất ủng hộ hoạt động test ma túy đối với tài xế. Trường hợp phát hiện tài xế sử dụng ma túy sẽ yêu cầu công ty buộc thôi việc đối với những người này.

Thông thường bến xe cũng tiến hành kiểm tra bằng mắt thường đối với các tài xế, nếu phát hiện nghi vấn tài xế sử dụng ma túy thì sẽ phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra ngay tại chỗ, xử lý theo quy định.

• Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết trung tâm đã nắm được thông tin về việc kiểm tra nồng độ cồn và test ma túy đối với các tài xế xe buýt. Ông cho rằng đây là một việc làm cần thiết, coi như một lần kiểm tra chéo tài xế của trung tâm.

Theo ông, tài xế xe buýt sẽ phải khám sức khỏe định kỳ tại các bệnh viện, trong đó nhấn mạnh đến việc test ma túy. Sau khi có kết quả, các hợp tác xã sẽ gửi giấy khám sức khỏe này về trung tâm. Trong đợt kiểm tra này, nếu phát hiện tài xế nào sử dụng ma túy thì trung tâm sẽ xử lý theo quy định.

ĐÀO TRANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm