Không để du khách bị đánh ở khu Bùi Viện

Ngày 27-3, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, làm việc với UBND phường Phạm Ngũ Lão cùng các phòng, ban về tình hình hoạt động của phố đi bộ Bùi Viện. Việc này diễn ra sau khi ông Patrick Mullen, du khách Ireland, bị bảo vệ một quán bar trên phố đi bộ Bùi Viện đánh vào ngày 18-3, ảnh hưởng đến hình ảnh và sự an toàn của khách du lịch.

Ông Trần Thế Thuận cho biết: Sau tám tháng phố đi bộ Bùi Viện hoạt động đã tạo điểm nhấn, sức hấp dẫn mới về du lịch ở TP.HCM. Tuy nhiên, đây cũng được xem là điểm đen về tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Đặc biệt, vụ việc bảo vệ một quán bar tấn công một du khách đã ảnh hưởng đến hình ảnh phố đi bộ cũng như sự an toàn của khách du lịch. “Không thể cho qua mọi chuyện, không thể để xảy ra tình trạng này một lần nữa” - ông nhấn mạnh.

Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, thông tin lại vụ việc: Ngày 18-3, du khách Ireland say xỉn khi bước vào quán bar trên đường Bùi Viện và có hành vi leo lên bàn. Bảo vệ quán thấy vị khách này say quá nên từ chối phục vụ, từ đó xô xát xảy ra. Lúc nhận tin, công an phường đã đi tìm vị khách. Tại công an phường, vị khách trình báo do hôm đó quá say xỉn nên không làm chủ hành vi, nhận lỗi. Tuy nhiên, đích thân chủ tịch UBND phường đã xin lỗi du khách vì sự việc đáng tiếc trên.

Công an phường làm việc với hai bảo vệ đánh ông Patrick Mullen, du khách Ireland. (Ảnh do công an cung cấp)

Ông Đạt cho biết chủ quán đã cho ba bảo vệ thôi việc, phường tiếp tục xử lý chủ quán bar. Thời gian tới phường sẽ tăng cường tuần tra trên phố Bùi Viện cùng các lực lượng được tăng cường gồm PC45, thanh niên xung phong, lập danh sách tất cả nhân viên quán ăn để tập huấn về cách phục vụ, xử lý tình huống để không xảy ra tình trạng đánh du khách. “Không có chuyện các nhà hàng o ép để khách say xỉn, thấy khách say thì ngừng bán và mời ra khỏi quán; chỉ có một số trường hợp cá biệt cố tình quậy phá” - ông Đạt nói thêm.

Trung tá Nguyễn Văn Phước, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, nhìn nhận: “Phản ứng của chúng tôi trước sự việc vẫn còn chậm chạp, sẽ rút kinh nghiệm”.

Sau khi nghe các cơ quan có liên quan giải trình, ý kiến, Chủ tịch UBND quận 1 nói: “Một sự cố xảy ra sau tám tháng phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động phải được rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho tốt hơn; chấn chỉnh ngay tình trạng này”.

Ông cũng lưu ý phải nhắc nhở tất cả chủ quán; sinh hoạt với họ để cùng cam kết, không để khách vào uống bia say xỉn, quậy phá, gây mất an ninh trật tự. Cạnh đó, kết hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy. Theo ông, vì đây là một con đường với hàng ngàn người, nếu xảy ra sự cố thì rất phức tạp.

Ông cũng đề nghị phường Phạm Ngũ Lão tăng cường lực lượng để kiểm soát và hỗ trợ du khách. Thời gian tới, quận sẽ liên hệ Sở Du lịch mở rộng không gian và thời gian của phố đi bộ.

Đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1, nhận định ở khu vực Bùi Viện, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra sự cố về an ninh trật tự. Đây được xem là quả bom nổ chậm về an ninh trật tự. Hiện nơi đây hầu như ngày nào cũng là phố đi bộ chứ không còn cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật) nữa vì lượng người đi bộ dưới lòng lề đường rất nhiều. Do đó cần mạnh dạn mở rộng phố đi bộ, bỏ hai từ “thí điểm”.

“Mọi lúc, mọi nơi trên tuyến này đều có thể xảy ra các sự cố về an ninh trật tự nên các camera ở đây phải quan sát được tốt nhất” - ông Đạt nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm