Người phụ nữ quên tiếng Việt sau 14 năm bị bán sang Trung Quốc

Chiều 4-7, ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn, cho biết: "Đúng là sau hàng chục năm mất tích, chị T. đã trở về quê nhà. Khi trở về thì mẹ con ôm nhau khóc, chứ người cha của chị T. đã về nơi chín suối. Theo trình báo, T. bị lừa đưa đi bán sang Trung Quốc từ năm 12 tuổi. Đến nay T. đã có chồng và con ở Trung Quốc. Khi trở về nhà T. cứ ú ớ, không nói rõ được tiếng Việt".

Hình ảnh của T. ở quê nhà.

T. là con út trong gia đình có năm người con. Năm 2002, khi đang trên đường đi học từ trường trở về nhà thì T. được một người phụ nữ rủ đi ăn phở. Sau khi đưa T. đi ăn phở, người phụ nữ này đưa thẳng T. ra phía Bắc bán sang Trung Quốc.

Một gia đình nông thôn ở Trung Quốc đã mua T. về làm vợ, làm dâu. Theo chị T., chồng chị T. chỉ lớn hơn chị một tuổi, không đi học. Gia đình chồng nghèo khó, họ sợ con mình khi trưởng thành sẽ không có đủ tiền lấy vợ nên đã mua T. về làm vợ sớm. Tuy nhiên, chị T. thường xuyên bị bạo hành, buộc phải làm việc nhiều và họ đối xử như người giúp việc trong nhà. Lúc ấy chị T. lấy một mảnh giấy, ghi tên tuổi của cha mẹ, quê quán rồi bỏ vào một túi nylon buộc chặt, chôn dưới gốc cây trong vườn nhà chồng.

Vừa qua, khi con đã lớn, chị T. nhớ nhà, nhớ người thân đã bày tỏ nguyện vọng với chồng là xin về Việt Nam thăm mẹ cha một lần.

Sau nhiều lần thuyết phục, người chồng cho chị T. về thăm quê nhưng với điều kiện không được mang con về cùng. Lúc này, chị T. vui mừng ra đào tìm mảnh giấy ngày trước ghi tên người thân, quê quán rồi tìm cách trở về quê hương.

Khi về đến nhà, mẹ con, chị em chị T. ôm nhau khóc nức nở nhưng chị T. không còn nói được tiếng Việt. Bà Nguyễn Thị M. (58 tuổi, mẹ của chị T.) phải chạy đi khắp làng hỏi ai biết tiếng Trung Quốc nhờ đến phiên dịch.

Hiện chị T. ở quê nhà và cho biết sắp tới sẽ trở lại Trung Quốc với chồng và con.

Chính quyền xã đang làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng minh nhân dân và một số giấy tờ tùy thân cho chị T.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm