Đủ loại chiêu trò làm dừa trắng, ngọt

Dừa là một loại thức uống được khá nhiều người ưa chuộng. Ngoài việc giúp giải khát khá tốt thì theo một số nghiên cứu, nước dừa còn có hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp vì nồng độ cao kali và acid lauric trong nước dừa rất cao. Nước dừa còn giúp làm tốt hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và năng lượng cho cơ thể…

Nhiều loại hóa chất làm trắng dừa

Chính vì việc mọi người chuộng loại thức uống này, trên thị trường xuất hiện khá nhiều nơi buôn bán nước dừa. Nhưng điều đáng lo ngại ở đây là vì lợi ích cá nhân mà nhiều nơi lại mang dừa gọt vỏ xong cho ngâm vào hóa chất để dừa có thể trắng, bắt mắt và lâu hỏng hơn. Nhiều nơi gọt dừa xong cho vào thùng có chứa sẵn hóa chất, nước tẩy nhà vệ sinh… Việc ngâm dừa bằng những loại hóa chất này gây khá nhiều những bất lợi về sức khỏe của người tiêu dùng.

Dừa nếu bị ngâm phải những hóa chất để tạo độ trắng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến người tiêu dùng. Ảnh: CHÂU NGUYÊN

Trao đổi về vấn đề này, ThS Trần Thị Thu Hương, giảng viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trưởng bộ môn Kỹ thuật chế biến thực phẩm, cho biết một số nơi ngâm dừa để tạo độ trắng, lâu hỏng bằng những chất trôi nổi, không rõ nguồn gốc, những hợp chất này là chất phụ gia không được phép sử dụng. Khi sử dụng những trái dừa bị ngâm những chất này, chất độc hại sẽ tích lũy trong cơ thể con người. Thông thường những loại hóa chất sẽ tích tụ lại ở gan là chính và tùy thuộc những loại chất khác nhau sẽ có thể tích tụ ở những cơ quan nội tạng khác. Việc này có khả năng làm xáo trộn, ảnh hưởng đến những hoạt động của một số bộ phận hoặc có thể dẫn đến ung thư.

Tiêm đường hóa học để tạo độ ngọt cho dừa

Bên cạnh việc dùng hóa chất làm dừa trắng, lâu hỏng. Một số nơi muốn dừa có độ ngọt đã dùng đường hóa học để tiêm vào dừa. Do đường hóa học tạo độ ngọt rất cao và giá thành cũng khá rẻ nên một số người bán đã dùng đường này tiêm vào dừa.

Đường hóa học là chất không có trong tự nhiên, thường có độ ngọt gấp nhiều lần so với đường khai thác từ củ cải đường, mía. Trên thị trường vẫn tồn tại nhiều chất tạo ngọt có gốc hóa học là sodium cyclamate, đây là loại đường hóa học không nằm trong danh mục các loại phụ gia thực phẩm đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Loại đường này có thể sẽ gây ung thư gan, ảnh hưởng đến các yếu tố di truyền… Nhưng do giá thành rẻ và đặc tính tạo độ ngọt cao nên nó vẫn được bán ở một số chợ.

Chính vì những tác hại khó lường trước được như thế. Trước tiên người tiêu dùng nên hạn chế mua dừa đã gọt sẵn hoặc chỉ mua những nơi có uy tín, nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.