Thường xuyên nấu ăn bằng than, gỗ sẽ tăng nguy cơ tim mạch

Mặc dù nhiên liệu gỗ rắn ít phổ biến hơn ở các nước phương Tây nhưng việc nấu nướng trên than nóng chỉ mỗi tuần một lần có thể đủ để gây hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu đã tiết lộ những người sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn có thể có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim, suy tim hoặc đột quỵ cao hơn 12%.

Nấu ăn thường xuyên bằng than, gỗ hoặc than củi sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ảnh: Internet

Nghiên cứu cho biết thêm những tuyên bố gần đây rằng thịt nướng sẽ thải ra các hóa chất độc hại có liên quan đến ung thư da, phổi và bàng quang.

Các nhà khoa học từ ĐH Oxford đã tiến hành nghiên cứu về người ở Trung Quốc, nơi có hơn một nửa nhiên liệu rắn được sử dụng để nấu ăn ở giai đoạn nào đó trong cuộc sống của họ. Những người còn sử dụng gỗ, than để nấu ăn ở nhà càng lâu thì càng có nhiều khả năng họ sẽ chết sớm vì bệnh tim.

Cứ 10 năm nguy cơ này lại tăng 3% và những người nấu nướng bằng nhiên liệu đốt từ 30 năm trở lên có nguy cơ tử vong sớm hơn 12%. 

Nhưng việc chuyển sang sử dụng điện hoặc khí đốt có thể khiến khả năng tử vong của bệnh tim xuống thấp hơn.

Nên chuyển sang sử dụng điện hoặc gas

TS Derrick Bennett, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn nên chuyển sang sử dụng điện hoặc gas càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu khổng lồ của các nhà nghiên cứu Oxford, với 341.730 người trong độ tuổi từ 30 đến 79, kéo dài 13 năm và đo lường sự tiếp xúc của người dân đối với nhiên liệu cháy và theo dõi tất cả các ca tử vong của họ.

Những người tham gia vào nghiên cứu trên trong đó có ba phần tư là phụ nữ nấu bằng nhiên liệu rắn ít nhất một lần một tuần. Những người này có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn những người không sử dụng nguyên liệu rắn để nấu ăn.

Nguy cơ giảm 5% sau mỗi 10 năm sau khi ngừng đốt nhiên liệu rắn

Khoảng 8,304 người trong nghiên cứu đã chết do bệnh tim, các nhà khoa học đã kiểm tra mối liên hệ giữa nhiên liệu nấu ăn và bệnh tim.

Sau một thời gian dài, khi chuyển sang dùng gas hoặc điện, nguy cơ tử vong tim mạch giảm 5%.

GS Zhengming Chen nói thêm: "Việc chuyển sang điện hoặc khí đã làm suy yếu tác động của việc sử dụng nhiên liệu rắn trước đây".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm