Cần Thơ xử lý trách nhiệm vụ 113 khu dân cư tự phát

Chiều 11-7, tại phiên họp cuối cùng kỳ họp thứ 9, HĐND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã báo cáo trước kỳ họp thêm năm vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. Trong đó có vấn đề về quản lý các khu dân cư (KDC) tự phát.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống thông tin về khu dân cư tự phát tại kỳ họp HĐND chiều 11-7. Ảnh: NN

Theo ông Thống, hiện nay trên địa bàn TP có 113 KDC tự phát, tập trung chủ yếu ở ba quận: Ninh Kiều (33 khu), Cái Răng (33 khu), Bình Thủy (24 khu). Hầu hết các KDC tự phát này có hiện trạng hạ tầng dự án đầu tư chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn; không có chủ trương đầu tư và dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và chưa có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt.
“Trong thời gian qua, một vài địa phương đã buông lỏng quản lý, chưa làm tròn trách nhiệm, dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp chuyển mục đích đất sai quy định; tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép... gây ảnh hưởng tiêu cực cho phát triển kinh tế, xã hội của TP” - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói.
Ông Thống cho biết để giải quyết các vấn đề vướng mắc tại các KDC tự phát, UBND đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể như: Dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất và đầu tư xây dựng, có biện pháp quản lý chặt chẽ địa bàn, không để phát sinh các khu dân cư mang tính tự phát; vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng.
“Tổ chức thanh tra các KDC tự phát đã tổng hợp trong báo cáo, xác định rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý cụ thể đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vụ việc sai phạm” - ông Thống cho hay.
Bên cạnh đó, thực hiện rà soát từng KDC tự phát trên cơ sở thực hiện quy hoạch phân khu, danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đề án khai thác quỹ đất đã được phê duyệt theo hai trường hợp sau: Trường hợp một, các KDC thuộc phạm vi các dự án kêu gọi đầu tư của TP và các khu thuộc đề án Khai thác quỹ đất của TP thực hiện kêu gọi đầu tư đồng bộ theo danh mục đầu tư của TP và đề án Khai thác quỹ đất đã được UBND TP phê duyệt.
Trường hợp hai, đối với các KDC tự phát còn lại, UBND TP giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá trong quá trình lập quy hoạch phân khu các quận. Đồng thời giao UBND quận tổ chức rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp, hướng bổ sung, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các khu này nhằm đảm bảo đủ điều kiện phục vụ đời sống dân sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm