Đỏ mắt tìm người giữ nhà ngày Tết

Chị Ngô Thị Vi nhà quận 9, TP.HCM đã lên kế hoạch đi du lịch bảy ngày ở Đà Lạt và Nha Trang cho cả nhà trong dịp tết năm nay. Chị bảo năm nay con cái đã lớn và công việc kinh doanh của chị quanh năm bận rộn nên chị muốn đi nghỉ ngơi chứ không lăn lộn chuyện bếp núc mấy ngày Tết.

Giữ nhà ngày Tết 1 triệu một ngày

Thế nhưng kế hoạch này đang bị gián đoạn do đứa cháu nhận lời giữ nhà đã đột ngột xin về quê ăn Tết, khiến chị phải đôn đáo hỏi thăm bạn bè và lên mạng tìm dịch vụ giữ nhà ngày Tết. “Tôi thấy nhiều dịch vụ giữ nhà ngày Tết nhưng khá cân phân, một số công ty gọi đến tìm hiểu dịch vụ thì họ trả lời hiện không còn nhân viên để liệt kê tài sản làm hợp đồng. Nếu có nhân viên họ hét giá một triệu đồng/ngày”, chị Vi chia sẻ.

Nguyễn Văn Khánh quê miền Trung đang theo học khóa tiếng Nhật tại TP.HCM, kể anh vừa được người thân cùng quê môi giới chân giữ nhà sáu ngày Tết để gia chủ về quê ăn Tết. Khánh bảo đây là cái Tết thứ hai nhận được đơn hàng giữ nhà, thay vì về quê ăn Tết cùng gia đình nên có chút bùi ngùi cảm giác nhớ nhà, nhớ người thân nhưng vì cần một khoản tiền để đóng tiền học nên đành chấp nhận cày Tết. Theo Khánh do có người thân bảo lãnh nên gia chủ không xét nét về giấy chứng nhân nhân thân và được trả lương khá hậu hĩnh 800.000 đồng/ngày với các công việc như tưới cây, dọn dẹp nhà, cho chó ăn và thắp nhang ngày Tết. Ngoài ra chủ nhà còn bật mí nếu làm tốt sẽ có lì xì thêm.

 “Nói chung công việc không có gì nặng nhọc nhưng cũng có cảm giác tủi thân vì cả năm đi học đến Tết cũng muốn về quê sum vầy cùng gia đình và đi chơi với bạn bè nhưng cuối năm chi phí vé xe đi lại đắt đỏ, lại thêm khoản tiền học phí 3,5 triệu đồng đang chờ nên em chấp nhận ở lại cày Tết”, Khánh nói.

Bỏ 40 triệu thuê bảo vệ giữ nhà

Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc điều hành một công ty bảo vệ có trụ sở tại quận 3, cho hay cận Tết nhu cầu bảo vệ nhà tăng cao, tuy nhiên nguồn cung không đủ đáp ứng. Lý do, hiện nhân lực dịch vụ bảo vệ đang thiếu, theo đó các công ty tập trung ổn định các mục tiêu đã ký hợp đồng với khách hàng truyền thống như các công ty, nhà máy, văn phòng... Do vậy, dù nhu cầu tăng cao nhưng không phải công ty nào cũng bung ra làm dịch vụ giữ nhà ngày Tết mà có sự cân nhắc, sàng lọc đội ngũ nhân sự của mình có đảm bảo để nhận làm dịch vụ ăn khách ngày Tết này.

Theo ông Tùng, thay vì ăn Tết truyền thống, nhiều gia đình có điều kiện tranh thủ đi du lịch, nghỉ xả hơi sau một năm làm việc mệt nhọc nên các gia chủ muốn có bảo vệ vòng ngoài để giám sát ngôi nhà và tài sản của mình để yên tâm nghỉ ngơi những ngày Tết. “Thực tế, những gia đình này họ giám sát mọi ngóc ngách trong ngôi nhà của mình từ xa thông qua hệ thống camera, việc có thêm lực lượng bảo vệ để ngăn chặn hành vi xâm nhập, phá hoại tài sản của kẻ xấu. Ngoài ra, bảo vệ còn có nhiệm vụ thông tin cho gia chủ biết tình hình khách đến thăm ngày Tết với gia chủ nếu có yêu cầu”, ông Tùng cho biết.

Theo ông Tùng, giá dịch vụ giữ nhà ngày Tết khoảng 150.000 đồng/giờ. Có nhiều gia chủ thuê giữ nhà trọn tháng với giá 40 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có nhiều công ty tại TP.HCM đưa ra mức giá bảo vệ biệt thự, căn hộ, cửa hàng có giá giao động một triệu đồng/ngày với một nhân viên bảo vệ. Một số công ty ở phía Bắc khi được khảo sát dịch vụ đều được thông báo còn nhân viên và ra giá 12 triệu đồng với một nhân viên bảo vệ từ 7 giờ sáng đến 19 giờ chiều trong thời gian nữa tháng. Còn thời gian thuê phổ biến từ 7-15 ngày. Ngoài ra, một số công ty còn kiểm thêm dịch vụ nuôi giữ thú cưng, chăm bón cây cảnh, dọn dẹp nhà cửa, nhang khói ngày Tết cho gia chủ…

Ông Tùng thông tin thêm, dù các gia chủ cần bảo vệ để giám sát ngôi nhà mình 24/24, tuy nhiên yêu cầu đặt ra khá khắt khe, cụ thể người bảo vệ phải có nhân thân rõ ràng, có hợp đồng lao động với công ty bảo vệ họ mới yên tâm đặt bút ký hợp đồng. Bởi vậy, dù là công việc thời vụ có nguồn thu hậu hĩnh nhưng các công ty làm dịch vụ này không thể tuyển sinh viên mà sàng lọc người có kinh nghiệm để giám các ngôi nhà. Ngoài ra, công ty còn lập tổ cơ động để  tuần tra, giám sát các mục tiêu để xem nhân viên có mặt tại hiện trường 24/24 hay lơ là bỏ ca đi chơi Tết dễ xảy ra mất cắp Công ty phải đền tiền cho gia chủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm