13 dự án BOT giảm thời gian thu phí hơn 92 năm

Trong 19 dự án đường bộ có 13 dự án được điều chỉnh giảm thời gian thu phí tổng cộng là 92 năm 3 tháng.

Công trình điều chỉnh nhiều nhất là dự án xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa với mức giảm thời gian thu phí là 20 năm một tháng. Công trình này có tổng mức đầu tư ban đầu là 822 tỉ đồng, dự kiến thu phí 27 năm 8 tháng. Sau khi quyết toán, tổng đầu tư giảm xuống 718 tỉ đồng, thời gian thu phí giảm còn 7 năm 7 tháng.

Trạm thu phí Bến Thủy, giáp Nghệ An-Hà Tĩnh, đã miến phí cho người dân địa phương sau khi bị người dân phản ứng.

Tiếp đến là dự án quốc lộ 10, đoạn qua cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên, giảm thời gian thu phí xuống 9 năm sau tháng (từ 21 năm ba tháng, xuống 11 năm 9 tháng)...

Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Bộ GTVT cho rằng tất cả hợp đồng BOT đều quy định thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán. Đồng thời, thường xuyên được cập nhật khi có biến động về lãi suất, lưu lượng xe so với dự kiến ban đầu. "Như vậy, thời gian thu phí không ảnh hưởng đến mức phí người dân phải trả mà phụ thuộc vào giá trị quyết toán và lưu lượng xe... Vì vậy, sau khi quyết toán một số dự án giảm thời gian thu phí là chuyện dễ hiểu..." - lãnh đạo Bộ GTVT lý giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm