Chốt phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Nam

Sáng 28-3, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ GTVT báo cáo về quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Kết quả này dựa trên báo cáo của tư vấn ADPi Engineering (Pháp), được mời theo chỉ đạo của Thủ tướng hồi năm ngoái.

Không xây thêm đường băng

Theo đề xuất này, sẽ không xây dựng thêm một đường băng mới, mà trước mắt tập trung xây dựng đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song về phía Nam hai đường cất, hạ cánh hiện hữu. Ngoài ra, xây dựng thêm nhà ga, sân đỗ và triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật, giao thông, điều hành, quản lý khác để nâng công suất khai thác Tân Sơn Nhất. Như vậy, kết quả nghiên cứu của ADPi nghiêng theo phương án 3 mà Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình Bộ GTVT trước đây nhưng sau đó bị một số ý kiến phản đối.

Trong các phản đối này có quan điểm của nhóm nghiên cứu độc lập do TP.HCM mời, cho rằng nên mở thêm một đường cất, hạ cánh ở phía Bắc.

Nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay để đi đến cuộc họp này, trước đó Bộ GTVT cùng đại diện ADPi cũng như nhóm nghiên cứu độc lập của TP.HCM đã có nhiều cuộc làm việc, báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. “Nhiều vấn đề mà nhóm nghiên cứu của TP.HCM đề ra đã được ADPi tích hợp, giải đáp. Do đó, mặc dù phương án ADPi đưa ra tương tự phương án 3 của ACCC nhưng chi tiết hơn, có lý giải, dự báo khoa học, có sức thuyết phục hơn. Quan điểm là cần phải nâng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đặt trong lộ trình đầu tư, đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành” - báo cáo của Bộ GTVT nêu.

Về khu đất phía Bắc đang là sân golf, tư vấn của ADPi cho rằng về lâu dài sẽ phải đưa vào khai thác, xây dựng các công trình phụ trợ, giúp việc tiếp cận, hậu cần cho sân bay Tân Sơn Nhất tốt hơn. Còn trước mắt là tập trung vào khu vực phía Nam sân bay.

Sắp tới sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng công suất 60 triệu khách/năm. Ảnh: H.GIANG

Mở về phía sân golf chi phí sẽ cao

Trước đó báo cáo Bộ GTVT, ADPi Engineering dự báo năm 2025 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có 301.000 lượt cất, hạ cánh (51 triệu khách, 960.000 tấn hàng); năm 2030 là 315.000 lượt (55 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng). Từ đó, đơn vị tư vấn cho rằng các yếu tố liên quan đến công suất bay tại sân bay Tân Sơn Nhất đều đang gặp nhiều hạn chế, cần phải tổ chức lại để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Cụ thể, ADPi cho rằng hai đường cất, hạ cánh hiện nay quá gần nhau, không đảm bảo cho hai máy bay cất, hạ cánh độc lập theo tiêu chuẩn quốc tế; hệ thống đường lăn chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, phương thức khai thác vùng trời cũng còn nhiều hạn chế và phải giảm phân cách radar, giảm khoảng cách cho phép hạ cánh xuống mức tối thiểu có thể được, chính sách quản lý chặt chẽ giờ cất, hạ cánh, bổ sung công cụ và nâng cao cải thiện công cụ quản lý đi đến máy bay…

Sau buổi họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã có kết luận đồng ý với báo cáo của Bộ GTVT. Một số vấn đề kỹ thuật sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh để Thủ tướng ký phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhằm sớm triển khai, giải quyết bài toán ùn tắc ở cửa ngõ hàng không đặc biệt quan trọng phía Nam này. 

Với các phân tích trên, tư vấn cho rằng vẫn có phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 60-70 triệu khách/năm. Phương án này bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất, hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga. “Tuy nhiên, không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng lớn, làm xáo trộn dân cư, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng khác về môi trường, chi phí vận hành cao, nhà ga mới sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chính ở phía Bắc…” - đại diện ADPi khuyến cáo.

Phương án 2 là nâng cấp sân bay để đạt công suất 50 triệu khách. Với phương án này, đơn vị tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên hai đường băng hiện tại, có cải tạo; cải thiện hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn; cải thiện phương thức khai thác vùng trời; tổ chức lại sân đỗ.

ADPi cũng đưa ra hai phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam. Tuy nhiên, nếu xây dựng nhà ga ở phía Bắc thì khu vực ga sẽ bị chia cắt thành hai bên của hệ thống đường cất, hạ cánh. Điều này làm tăng chi phí vận hành vì hai nhà ga tách rời; diện tích giải phóng mặt bằng lớn, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện…

Từ đó, ADPi đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga hiện hữu, tận dụng hạ tầng, nhiều khu vực đất đã sẵn sàng bàn giao, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, vận hành đơn giản hơn. Phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (giai đoạn sau năm 2025).

TP.HCM đưa ba kiến nghị

UBND TP.HCM vừa có Văn bản số 1182/UBND-ĐT về quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do chủ tịch UBND TP ký ngày 27-3. Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ:

- Chấp nhận phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 60 triệu khách/năm, mở rộng xây dựng nhà ga hành khách cả về phía Nam (giai đoạn 2018-2020) và về phía Bắc (giai đoạn 2020-2022).

- Có cơ chế hỗ trợ TP.HCM nguồn vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực cho ngân sách của TP hiện đang gặp khó khăn.

- Chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như phương án mở rộng, khai thác hiệu quả các cảng hàng không quốc tế khu vực phía Nam để giảm thiệt hại về kinh tế khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vượt công suất 60 triệu khách/năm (dự kiến năm 2023).

Thái Nguyên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm