Sân bay Cam Ranh lại quá tải!

Ngay sau khi đưa nhà ga quốc tế mới vào hoạt động, Cảng hàng không (CHK) quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) lại bị quá tải. Thông tin này được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đưa ra tại cuộc làm việc giữa bộ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa ngày 9-10.

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, CHK Cam Ranh là một nhà ga đặc biệt khi đón đến 70% là khách quốc tế và chỉ có 30% khách trong nước. Hiện có đến 21 hãng hàng không đang khai thác đường bay quốc tế tại sân bay Cam Ranh, trong đó có 18 hãng quốc tế.

“Nhu cầu phát triển tại sân bay quốc tế Cam Ranh cực kỳ lớn, tăng trưởng nóng. Nhiều hãng hàng không đề nghị được bay tại sân bay Cam Ranh nhưng do cơ sở hạ tầng cũng như nhân sự, an ninh hải quan… chưa đủ phục vụ nên phải từ chối tiếp nhận” - ông Thắng thông tin.

Cũng theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến tổng công suất năm 2018 tại sân bay Cam Ranh khoảng 8,5 triệu lượt hành khách, công suất tăng trưởng khoảng 20%/năm. Trong khi đó, đường băng số 1 hiện hữu đã quá cũ, đang xuống cấp nghiêm trọng. Còn đường băng số 2 đang xây dựng được 95% khối lượng.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có cơ chế, giải pháp để Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai các dự án đầu tư hạ tầng bằng nguồn vốn của sân bay Cam Ranh.

Theo ông Vinh, hiện nay ACV báo cáo kế hoạch xây dựng nhà ga T3 với công suất 12 triệu lượt/năm trong giai đoạn 2018-2025. Tuy nhiên, quy hoạch chi tiết trước đây chưa quy hoạch nhà ga T3. UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, trong đó có nhà ga T3, đồng thời điều chỉnh công suất khai thác phù hợp. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết được duyệt, ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT, ACV sẽ triển khai đầu tư các thủ tục đầu tư dự án để giảm tải ùn tắc cho sân bay Cam Ranh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay Cam Ranh. “Phải quy hoạch, tính toán để sân bay Cam Ranh đủ điều kiện để phục vụ 50-60 triệu lượt hành khách mỗi năm” - ông Thể nói.

Bộ trưởng đề nghị trước mắt xúc tiến ngay để sớm đưa đường băng số 2 sân bay Cam Ranh vào hoạt động vì đường băng cũ đã xuống cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm