Cụ thể, tối 10-4, một xe đầu kéo chở gỗ trờ tới, nhân viên trạm cân ra tín hiệu vào cân. Chiếc xe giảm tốc độ chờ nhân viên trạm cân lui vào lề đường rồi bất ngờ rú ga lao đi. Ít phút sau, một xe đầu kéo chở thép không tuân thủ hiệu lệnh cứ thế phóng vọt qua trạm cân. Quan sát hơn 30 phút, PV ghi nhận có ba xe đầu kéo vượt trạm trong sự bất lực của nhân viên trạm cân.
Tại trạm cân trên quốc lộ 5, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng, tình trạng xe vượt trạm còn phức tạp hơn. Nhiều xe phớt lờ hiệu lệnh vào cân, cứ băng băng phóng qua khiến nhân viên trạm cân chỉ còn cách né vào lề đường.
Trạm cân trên quốc lộ 10 thường “thất thủ” mỗi khi có xe quá tải vượt trạm. Ảnh: Đ.HOÀNG
Ông Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh Thanh tra Sở TP Hải Phòng kiêm trạm trưởng hai trạm cân trên, cho hay từ tháng 9-2016, khi lực lượng CSGT rút khỏi trạm cân, hai trạm cân được Sở GTVT giao cho thanh tra giao thông quản lý. Vắng bóng CSGT, lượng xe nghi quá tải vượt trạm cân có dấu hiệu gia tăng.
Theo ông Chi, các xe tải có dấu hiệu quá tải dùng đủ cách vượt trạm. Có xe vờ dừng rồi vọt qua, có xe đi trong đoàn xe không quá tải để che chắn khiến nhân viên trạm không dừng nổi, hoặc rình khi trạm giao ca thì vọt qua. “Trạm cân quốc lộ 5 lại nằm giáp ranh địa bàn Hải Dương, xe nghi quá tải chỉ chạy một đoạn đã qua đất Hải Dương nên không xử lý được” - ông Chi nói.
Trong khi đó, cả hai trạm cân đều không có phương tiện chuyên dụng để truy bắt những xe nghi quá tải cố tình vượt trạm. Vì vậy, khi có những xe cố tình vượt trạm thì trạm cân đành bó tay.