Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT

Ngày 10-4, ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết những ngày tới sẽ bắt đầu thu giá trên tuyến đường tỉnh lộ ĐT 830 vừa được làm mới, mở rộng theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao).

"Đây là tuyến tỉnh lộ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Long An được đầu tư theo hình thức BOT. Hiện tỉnh đang xem xét thận trọng đầu tư nhiều tuyến đường khác, các cảng sông theo hình thức BOT hoặc BT để phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư của tỉnh theo trục dọc là quốc lộ 1 A, cao tốc Trung Lương và trục ngang là các tuyến tỉnh lộ!" - ông Trung cho biết.

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 1
Dự án làm mới, mở rộng tuyến ĐT 830 bắt đầu từ ngã ba thị trấn Đức Hòa đi Hậu Nghĩa hoặc Bến Lức. Đây cũng là điểm kết nối của tuyến tỉnh lộ ĐT 824 vào đường Trần Văn Giàu (tỉnh lộ 10) của TP.HCM."Việc làm mới, mở rộng tuyến tỉnh lộ ĐT 830 còn nhằm kết nối các khu công nghiệp của tỉnh Long An với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai!" - ông Trung cho biết 

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 2
Điểm cuối của dự án mở rộng tỉnh lộ ĐT 830 giáp với cầu An Thạnh, thị trấn Bến Lức.

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 3
Tuyến đường mới dài 22 km được làm trên nền hướng tuyến của tuyến đường cũ nhưng được mở rộng ra tới 17 m cho bốn làn xe lưu thông hai chiều thay cho đường cũ chỉ rộng 7-10 m. Trong ảnh: Công nhân hoàn thiện mặt đường trước ngày thu giá.

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 4
Trên tuyến có tám cầu cũ chỉ rộng 7-8 m với tải trọng dưới 10 tấn nay được mở rộng lên gấp đôi để đồng bộ với chiều rộng mặt đường và tải trọng là không hạn chế. Trong ảnh: Cầu An Hạ trước chỉ dưới 10 tấn nay không hạn chế tải trọng sau khi được làm mới, nâng cấp, mở rộng.

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 5
Theo ông Trung, tuyến tỉnh lộ ĐT 830 mới sẽ giúp hàng hóa của 30 khu, cụm công nghiệp nằm dọc tuyến lưu thông thuận lợi bằng xe container, xe tải lớn đi về hướng quốc lộ 1 A, cao tốc Trung Lương hoặc về hướng TP.HCM qua đường Trần Văn Giàu.

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 6
Tại cuộc trao đổi với báo giới ngày hôm nay (10-4), ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An (ngồi bên phải, ngoài cùng), cho biết từ Đức Hòa về Bến Lức và ngược lại không chỉ có tuyến ĐT 830 sẽ thu giá BOT mà còn có tuyến ĐT 816 chạy song song, cách tuyến ĐT 830  khoảng 1-2 km đường chim bay và theo dọc sông Vàm Cỏ. "Tuyến ĐT 830 không phải tuyến độc đạo. Người dân, doanh nghiệp có thể chọn đi bằng tuyến ĐT 816. Tuyến ĐT 816 hiện chỉ rộng 5,5 đến 7 m và các cầu trên tuyến chỉ cho phép xe dưới tám tấn đi qua. Hiện tỉnh đang nghiên cứu tìm nguồn kinh phí để mở rộng, nâng cấp tuyến ĐT 816" - ông Trung cung cấp thông tin.

Còn ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương (ngồi giữa, chụm hai tay), đại diện cho liên danh nhà đầu tư BOT tuyến đường cho biết giá dự tính thu là 25.000-30.000 đồng/lượt/xe qua trạm và không thu đối với xe của các hộ dân trong vùng dự án không kinh doanh vận tải. "Với các doanh nghiệp trong vùng dự án thì nên mua vé tháng vì trạm thu giá BOT chỉ thu một lần với xe qua trạm nhiều lần trong một ngày, một lần qua trạm của xe vé tháng được giảm 20% so với vé thường" - ông Cường thông tin.

Theo kế hoạch, ngày 15-4, tuyến tỉnh lộ 830 sẽ thu thử giá BOT. Cuối tháng 4, sau khi tỉnh Long An nghiệm thu kỹ thuật, chính thức đưa vào sử dụng tuyến đường thì sẽ thu giá BOT chính thức. "Sau sáu tháng đến một năm, tỉnh Long An, các Sở và nhà đầu tư sẽ ngồi lại xem xét điều chỉnh mức giá hoặc thời gian thu khi có sự thay đổi lưu lượng xe qua tuyến này" - ông Cường cho biết.

Tuyến tỉnh lộ đầu tiên ở Long An thu giá BOT ảnh 7
Sắp tới, xe của các hộ dân trong vùng dự án tuyến ĐT 830 không kinh doanh vận tải sẽ không bị thu giá khi qua trạm Bến Lức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm