Xe né trạm BOT biến đường thành… ao!

Tuyến đường nông thôn liên tỉnh gồm tỉnh lộ 925, đường Huỳnh Thị Nở, đường Nguyễn Thị Trâm dài khoảng 7 km nối huyện Châu Thành, Hậu Giang với quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Trước đây mặt đường “láng o” nhưng thời gian gần đây dày đặc các ổ gà, ổ voi. Nguyên nhân tuyến đường xuống cấp nhanh là do mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện đi qua để né trạm thu phí BOT đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp, Hậu Giang.

Ao cá giữa đường

Theo ghi nhận của PV, các ổ voi, ổ gà xuất hiện rải rác hầu như suốt tuyến đường nhưng dày đặc nhất là đoạn từ ngã ba đường Huỳnh Thị Nở-tỉnh lộ 925 chạy vào đường Nguyễn Thị Trâm. Các ổ gà, ổ voi to nhỏ khác nhau bị đào xới bởi các xe tải tạo thành những hố sâu. Những ngày mưa, nước đọng vũng trông chẳng khác nào ao cá giữa đường. Đã có không ít trường hợp xe máy bị sụp hố té, trường hợp xe lớn sụp hố lật ngang giữa đường cũng đã xảy ra.

Điều đáng nói, các ổ gà, ổ voi xuất hiện ngay dưới dốc cầu, các khúc cua, ngã ba đường. Mặt đường tại các điểm này đã nát nhày, người điều khiển xe máy tay lái không cứng thì rất dễ té. Các phương tiện lên xuống dốc cầu phải uốn lượn tránh các ổ gà, ổ voi án ngữ phía trước rất nguy hiểm.

Mặt đường bị phá hủy nghiêm trọng nhất là đầu đường Nguyễn Thị Trâm, đoạn từ quốc lộ 1A rẽ vào. Tại đây mặt đường bị biến dạng hoàn toàn, nhấp nhô chỗ cao chỗ thấp. Lưu thông qua đoạn đường này, người điều khiển phương tiện có cảm giác như đang di chuyển trên đường đua địa hình.

Các ô tô né trạm thu phí đua nhau lưu thông khiến đường Nguyễn Thị Trâm bị nát nhày. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Chị Hải, chủ quán cà phê Hải Yến, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết: “Đường này lúc trước êm lắm nhưng từ khi trạm thu phí mọc lên tới giờ, mấy xe tải né trạm đi vào đây, cộng thêm mấy ông đào cống mà không lấp lại đàng hoàng nên đường hư hết rồi. Cái này không còn ổ gà nữa mà thành ổ voi, ổ trâu luôn. Người ta té hoài, tội nhất là có cô kia có thai mà bị té, chúng tôi xúm nhau ra đỡ. Rồi lần kia có xe tải sụp ổ gà lật ngang. Nguy hiểm lắm mà chưa thấy ai làm đường lại hết!”.

Phớt lờ biển cấm

Theo người dân, tuyến đường này bị phá nát như hiện nay là do các phương tiện giao thông né trạm thu phí quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp. Theo đó, khoảng hai năm nay, từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, ô tô các loại đã đua nhau lưu thông vào tuyến đường này để trốn trạm thu phí. Hằng ngày tuyến đường phải gánh hàng ngàn lượt xe khách, xe tải, ô tô các loại đi qua bất kể ngày đêm, bất kể biển cấm.

Theo quan sát của PV, ở đầu các tuyến đường Huỳnh Thị Nở, Nguyễn Thị Trâm đều được lắp biển báo giới hạn thời gian và tải trọng phương tiện lưu thông. Theo đó, cấm các loại xe tải trọng trên 3,5 tấn và ô tô khách trên 16 chỗ vào giờ cao điểm.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 18-11, đang giờ cao điểm nhưng PV chứng kiến xe tải, ô tô khách các loại từ quốc lộ 1A nối đuôi nhau rẽ vào đường Nguyễn Thị Trâm để né trạm thu phí cách đó vài trăm mét. Những chiếc xe này lại quay trở ra quốc lộ 1A đoạn gần BV đa khoa số 10, huyện Châu Thành, Hậu Giang. Chỉ khoảng một giờ đồng hồ, PV ghi nhận có hàng trăm lượt ô tô biển số Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… lưu thông vào tuyến đường để né trạm.

“Biển cấm vậy chứ tôi thấy xe tải trọng lớn hay xe khách 24, 52 chỗ vẫn chạy hà rầm” - anh Huy, chủ quán cà phê dưới chân cầu Bà Vèn 2, cho hay. Người dân cho biết thêm lực lượng thanh tra giao thông cũng có đi kiểm tra nhưng sau đó đâu vẫn vào đấy.

Chưa ghi nhận xe quá tải đi vào?

Đại úy Trần Trung Tính, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ, khẳng định chưa ghi nhận trường hợp phương tiện nào vi phạm biển cấm trên tuyến đường tránh này. “Chúng tôi đi tuần tra vào các khung giờ cấm nhưng chưa ghi nhận được trường hợp nào xe tải trọng trên 3,5 tấn đi vào tuyến đường này, cũng chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra” - Đại úy Tính khẳng định.

Tuy nhiên, Đại úy Tính nhìn nhận từ khi trạm thu phí BOT đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp đi vào hoạt động, tình hình trật tự trên tuyến đường này khá phức tạp nên từ ngày 1-10-2016 TP đã cắm biển giới hạn khung giờ lưu thông. Trong năm 2017, CSGT có xử lý một số trường hợp chủ yếu đi vào giờ cấm, chứ không có việc các xe quá tải so với mặt đường.

Năm nào cũng sửa đường

Ông Trần Tuấn Trình, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết thời gian này do các xe né trạm thu phí nên đường bị hư hỏng nhanh. Việc ngăn chặn xe quá tải đi vào là trách nhiệm của cơ quan chức năng. “Hằng năm quận đều có kế hoạch duy tu, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Thị Trâm, Huỳnh Thị Nở. Vừa qua các đơn vị cũng đã đi khảo sát và Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu, trình kế hoạch lên UBND quận. Dự kiến tháng sau sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường” - ông Trình nói.

Trong các kỳ họp HĐND, cử tri có phản ánh về việc nhiều xe né trạm thu phí qua đường này. Lãnh đạo công an quận có chỉ đạo đội CSGT phối hợp với thanh tra giao thông và công an phường tăng cường tuần tra kiểm soát để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, đặc biệt vào các khung giờ cấm… Hiện đơn vị đang thực hiện chỉ đạo này.

Đại úy TRẦN TRUNG TÍNH, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm