Làm kè chống sạt lở cho khu vực Thới Lợi

Ngày 17-7, trở lại điểm sạt lở khu vực Thới Lợi, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, chúng tôi thấy tại đây còn gần chục ngôi nhà nằm cạnh sông Ô Môn. Chung quanh những căn nhà này là những bao cát chất dọc tường nhà do người dân tự làm nhằm giữ lại những ngôi nhà của mình.

Theo người dân nơi đây, do ảnh hưởng bởi các cơn mưa gần đây nên khu vực sạt lở tiếp tục xuất hiện các vết nứt. Những tường nhà, nền gạch cũng bị rạn nứt khiến người dân vô cùng lo lắng.

“Khoảng một tháng trước, thấy mấy ổng đến đo đạc, cắm mốc cũng thấy mừng nhưng sao tới nay chưa thấy gì. Dân ở đây ăn ngủ không yên, không biết nó sẽ lở lúc nào nữa. Bà con hùn tiền làm bao cát, người hùn cũng cả chục triệu đồng” - bà Nguyễn Thị Kim Tác, một người dân có nhà tại đây, cho biết.

Mong muốn lớn nhất của bà con nơi đây là chính quyền địa phương sớm triển khai làm kè để người dân yên tâm.

Người dân hùn tiền làm bao cát chắn sóng cho những ngôi nhà còn lại. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quý Ninh, Chi cục phó Chi cục Thủy lợi Cần Thơ, cho biết UBND TP Cần Thơ đã thống nhất lựa chọn phương án khắc phục bằng cách khôi phục đường, gia cố mái sạt lở bằng bao tải cát, thềm đá tại điểm sạt lở khu vực Thới Lợi. UBND TP cũng đã giao số tiền gần 6,3 tỉ đồng để thực hiện phương án khắc phục. “Đến nay công tác thiết kế đã hoàn thành, dự kiến cuối tháng 7 này sẽ tiến hành triển khai thực hiện” - ông Ninh nói.

Ông Ninh cho biết thêm, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ cho Cần Thơ 35 tỉ đồng để thực hiện dự án kè chống sạt lở sông Ô Môn khu vực Thới Lợi (phía bờ phải) hướng từ Ô Môn ra vàm Thới An. Theo đó, công trình có chiều dài 1.800 m, kết cấu bê tông cốt thép, kinh phí dự kiến 200 tỉ đồng.

Trước đó, khoảng 5 giờ sáng 21-5, tại khu vực Thới Lợi, phường Thới An đã xảy ra vụ sạt lở làm năm căn nhà đổ sụp xuống sông. Vụ sạt lở còn làm 14 căn nhà khác sụp một phần và 15 căn nhà bị ảnh hưởng phải di dời.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, tính đến ngày 11-7, toàn TP Cần Thơ có 16 điểm sạt lở với tổng chiều dài 586,3 m, làm sập hoàn toàn 10 căn nhà, 43 căn bị sạt một phần và bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại ước khoảng 33,6 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm