Mường Thanh lại xây cả trăm căn hộ trái phép

Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Sông Hàn (gọi tắt là Mường Thanh). Đây là đơn vị chủ đầu tư công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

104 căn hộ trái phép

Số tiền mà Mường Thanh bị xử phạt là 40 triệu đồng nhưng quan trọng là lệnh dừng thi công của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không được đơn vị này chấp hành. Đến nay theo Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, căn cứ giấy phép xây dựng số 235 do Sở cấp ngày 17-2-2016 và hồ sơ thiết kế được phê duyệt thì chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng từ tầng hai đến tầng năm để xây dựng trái phép 104 căn hộ (26 căn x bốn tầng). Đây là các tầng vốn được cấp phép làm nơi để xe máy, hồ bơi, phòng tập gym, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng.

Do Mường Thanh vẫn tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm, ngày 11-4-2017, Sở Xây dựng lại đề nghị UBND phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn lập biên bản dừng thi công, tiến tới đình chỉ thi công dự án. Tiếp đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý theo hành vi tái phạm. Đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư. “Đến nay thì chủ đầu tư đã tạm dừng thi công 104 căn hộ nói trên và có cam kết chấp hành yêu cầu là không được phép bán, giao nhà cho khách hàng đối với 104 căn hộ xây dựng trái phép nói trên” - đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, hiện tại thì chủ đầu tư Mường Thanh đã làm hồ sơ xin điều chỉnh lại giấy phép. Ngày 15-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh; đến Sở TN&MT để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh; liên hệ Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu PCCC và thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh. “Hiện Bộ Xây dựng đang có văn bản hướng dẫn họ làm thủ tục. Nhưng đến nay thì vẫn chưa được cấp phép đối với phần tự ý điều chỉnh công năng nói trên” - đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp của Mường Thanh xây dựng trái phép 104 căn hộ, bất chấp lệnh dừng thi công của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN TRI

Không chấp thuận thì phải đập bỏ

Theo đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cái khó hiện nay trong việc cấp phép điều chỉnh cho Mường Thanh chuyển đổi công năng 104 căn hộ nói trên là phải được sự đồng thuận của người dân đã mua các căn hộ tại tổ hợp trên (chưa đủ căn cứ pháp lý nhưng Mường Thanh vẫn mở bán cho khách hàng - PV). “Khu vực đó là dùng để sinh hoạt cộng đồng, nhà xe, hồ bơi…, đây là khu vực chung cho dân cư tòa nhà. Chỉ khi nào chủ đầu tư thỏa thuận được với cư dân nơi đây và không xảy ra khiếu kiện, tranh chấp thì mới đủ cơ sở pháp lý để cấp phép đối với 104 căn hộ vi phạm nói trên. Nếu không có sự chấp thuận thì buộc chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng giấy phép đã được cấp trước đây (đập bỏ 104 căn hộ trái phép - PV)” - đại diện Sở Xây dựng phân tích.

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, các căn hộ hiện Mường Thanh đang rao bán là trái với các quy định của pháp luật. Đây là dự án chưa đủ điều kiện bán nhà ở vì chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý. “Sở Xây dựng thường xuyên công khai các dự án đủ cơ sở pháp lý để người dân tìm mua nhưng hiện tại Mường Thanh chưa đủ điều kiện. Trường hợp không đảm bảo điều kiện mà vẫn mở bán, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673 ngày 28-4-2017 đề nghị Công an TP kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản” - vị lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Về việc chủ đầu tư đang tính lấy lô đất 4.500 m2 cạnh đó để bố trí công năng thay thế cho các tầng 2-5, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho hay: “Cái sai của chủ đầu tư chính là cầm đèn chạy trước ô tô. Họ đang xin TP bố trí lô đất phía sau để làm nhà xe, khu sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ để thay thế. Đáng lý chủ đầu tư phải chờ hoàn thiện thủ tục, được phép chuyển đổi công năng bằng việc bố trí khu đất nói trên rồi mới làm nhưng họ lại đi xây trái phép 104 căn hộ nói trên trước khi hoàn thiện thủ tục” - ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, hiện nay ngoài việc Sở Xây dựng có văn bản tạm đình chỉ thi công thì UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư dừng hẳn việc xây dựng trái phép nói trên vì họ chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Không trúng thầu lô đất 4.500 m2 thì sao?

Về việc lấy 4.500 m2 đất để làm bãi đậu xe, nhà trẻ, hồ bơi, khu sinh hoạt cộng đồng… nhằm “sửa sai” việc biến tầng 2-5 thành các căn hộ, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin: “UBND TP đã có công văn thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa...”.

Như vậy, theo quy định hiện hành, để có khu đất 4.500 m2 nói trên thì Mường Thanh phải trúng đấu thầu. nếu Mường Thanh không trúng đấu giá khu đất để làm bãi xe, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng nói trên thì Sở Xây dựng có chỉ đạo đập 104 căn hộ trái phép hay không? Ông Thái Ngọc Trung (Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) khẳng định: “Nếu Mường Thanh không trúng đấu giá và lấy được khu đất đó để thay thế bốn tầng đã chuyển đổi công năng thì sẽ buộc phải tháo dỡ các căn hộ trái phép theo luật định”.

Công an vào cuộc

Chiều 15-5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí về việc Mường Thanh xây dựng trái phép. Theo Sở Xây dựng, tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà có quy mô 42 tầng và hai tầng hầm. Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho hay hiện Mường Thanh đang mở bán các căn hộ tại công trình nói trên khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý. Việc mở bán các căn hộ này được lách theo hình thức góp vốn, giữ chỗ và một số cam kết ràng buộc trong hợp đồng nhưng pháp luật không cho phép. “Hiện cơ quan công an đang vào cuộc tìm hiểu về việc mua bán này” - ông Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm