Taxi truyền thống khó khăn nhất trong lịch sử vì có Grab
(PLO)- Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cho rằng họ bị Grab đẩy vào tình trạng khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động taxi của mình.

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vừa gửi đơn lên Bộ GTVT đề nghị chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH Grab Việt Nam với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng trong thời gian vừa qua, Grab - Uber đã và đang hoạt động thiếu kiểm soát.

Taxi truyền thống khó khăn nhất trong lịch sử vì có Grab - ảnh 1
Taxi truyền thống cho rằng họ đang gặp vô vàn khó khăn trước loại hình mới.

Bên cạnh đó, Grab hoạt động như taxi nhưng lại tự nhận mình là đơn vị cung cấp phần mềm. Việc khái niệm Grab là đơn vị kinh doanh vận tải dưới hình thức hợp đồng điện tử khiến Grab có nhiều thuận lợi hơn đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, tạo ra một môi trường cạnh tranh bất bình đẳng khá lớn khiến các hãng taxi truyền thống lâm vào tình trạng khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động taxi của mình.

“Chúng tôi lo ngại rằng việc không có khung pháp lý điều chỉnh phù hợp, Grab sẽ tiếp tục thao túng thị trường vận tải taxi Việt Nam. Nên cần phải có giải pháp ngay để ngăn chặn những hệ quả sẽ xảy ra…”, các hiệp hội nêu rõ.

Theo đó, các hiệp hội kiến nghị chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH Grab Việt Nam với các hãng taxi truyền thống trong giai đoạn xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014. Bởi một xe được cấp phù hiệu taxi thì không thể đồng thời có phù hiệu xe hợp đồng, như vậy sẽ gây bất ổn lớn trong kinh doanh vận tải nói chung và kinh doanh vận tải bằng hình thức taxi nói riêng.

Bên cạnh đó, hiệp hội taxi ba miền kiến nghị Bộ Y tế điều chỉnh Thông tư liên tịch số 24/2015 của Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe… Theo hướng điều chỉnh thời hạn giá trị sử dụng giấy khám sức khỏe của người lái xe từ 6 tháng lên 12 tháng.

Lý do, trên thực tế quy định này không khả thi vì đối với các đơn vị có trên 10.000 lao động lái xe thì việc quy định 6 tháng phải khám sức khỏe lái xe một lần khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng lãng phí thời gian, kinh phí để tổ chức thực hiện.

“Một thực tế khác, việc quy định này không áp dụng và khó thực hiện đối với hàng trăm nghìn lái xe của Grab - từ đó dẫn đến sự thiếu công bằng trong thực hiện chính sách đối với các đối tượng cùng ngành nghề…”, hiệp hội taxi ba miến nhấn mạnh.

Ngoài ra, hiệp hội taxi ba miền cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, xem xét điều chỉnh chu kỳ kiếm định taximete (đồng hồ) từ 12 tháng lên 24 tháng.

Lý do, hầu hết đồng hồ do đơn vị trong nước sản xuất đã làm chủ được công nghệ có độ bền, tính chính xác và ổn định cao. Trong khi, cùng hoạt động kinh doanh như taxi, nhưng Grab hiện đang tính tiên trên thiết bị Google map của điện thoại di động không thể chính xác 100% nhưng vẫn đang được chấp thuận và không phải kiểm định.

Một thực tế khác là trong xu thế cạnh tranh hiện nay, đa số các hãng taxi và lái xe đều có động thái linh hoạt về giá cước theo hướng thỏa thuận thấp hơn so với đồng hồ (taximete) để thu hút khách hàng. Ví dụ, các lái xe theo hình thức thương quyền, nhượng quyền hoặc hình thức thỏa thuận chốt giá trước với khách như taxi Vinasun... đối với các trường hợp này, đồng hồ (taximete) chỉ có giá trị tham khảo.

Trước đó, Công ty TNHH Grab Việt Nam có phản hồi về việc triển khai dịch vụ kết nối cho taxi (dịch vụ GrabTaxi) sau khi Bộ GTVT có hướng dẫn các địa phương khi Grab muốn mở rộng địa bàn.

Theo đó, đơn vị này cho biết vừa qua Công ty Grab Việt Nam phối hợp với một số đối tác doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi để triển khai dịch vụ GrabTaxi tại một số tỉnh, thành. Dịch vụ này giúp mang đến cho người tiêu dùng và các đối tác taxi tại địa phương một phương thức kết nối hiện đại, tiện lợi và hiệu quả.

Bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabExpress thì GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của taxi sau khi kết thúc chuyến đi.

Đơn vị này khẳng định theo hướng dẫn của Bộ GTVT mà các cơ quan báo chí đưa vừa qua, dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở GTVT địa phương cấp phép.

VIẾT LONG