TP.HCM đề xuất tăng 25% phí đỗ ô tô

Ngày 26-2, Sở GTVT TP.HCM cho biết sở này vừa có tờ trình UBND TP đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố. Cùng ngày, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết ngày mai (28-2) sẽ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề án này.

Thu ở 35 tuyến đường trung tâm

Theo tờ trình của Sở GTVT TP do Giám đốc Bùi Xuân Cường ký, việc tăng mức thu phí dừng, đỗ ô tô chỉ áp dụng ở các lòng đường, vỉa hè đã được UBND TP cho phép từ năm 2013. Đến nay qua rà soát về tình hình đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) sẽ có 35 tuyến đường thuộc các quận 1, 3, 5, 10 và 11 nằm trong diện tăng mức phí lần này, thay vì 42 tuyến ở bảy quận như trước đây (có thêm các tuyến đường ở quận 2 và 6). Tuy nhiên, Sở GTVT TP cũng dự phòng tùy tình hình trật tự ATGT, UBND TP sẽ điều chỉnh số các tuyến đường, hè phố được phép dừng, đỗ xe. 

Điểm mới của tờ trình lần này là việc cho dừng, đỗ xe và áp dụng mức thu mới chỉ áp dụng với người lái, chủ xe có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh: Thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa… Quy định này là nhằm khuyến khích tài xế, chủ phương tiện sử dụng ứng dụng thu phí thông minh.

Theo đề án của Sở GTVT TP, mức phí mới tương đương với giá giữ xe ở TP Hà Nội. Ảnh: LƯU ĐỨC

Mức thu tăng theo giờ

Một điểm mới khác của việc thu phí theo đề xuất lần này là cách tính phí tăng theo giờ dừng, đỗ xe thay vì theo lượt như hiện hành. Cụ thể, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ/xe, qua đêm (từ 0 giờ đến 6 giờ) lên đến 180.000 đồng/xe, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt (không tính thời gian đậu).

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài chính - phòng chủ trì xây dựng đề án Sở GTVT, mức phí mới cao hơn 20%-25% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn TP… và gần tương đương với giá giữ xe ở TP Hà Nội. 

Theo tờ trình, Sở GTVT TP xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ô tô đến chín chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng thu theo hai khu vực gồm khu vực quận 1, 3, 5 (tạm gọi khu vực 1) và khu vực quận 10, 11 (khu vực 2).

Tăng phí nhằm góp phần hạn chế xe cá nhân

Việc tăng phí dừng, đỗ ô tô nơi lòng đường, vỉa hè nhằm đáp ứng nhu cầu có thực của người dân, đồng thời cũng tạo sự cân nhắc, lựa chọn cho các đối tượng khi sử dụng phương tiện đi lại. Từ đó sẽ có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân, tổ chức sử dụng xe cá nhân, xe con đi lại, nhất là vào các khu vực trung tâm TP, góp phần giảm bớt ùn tắc, kẹt xe như hiện nay.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Tăng thu nhằm tăng trách nhiệm người sử dụng lòng đường

Hiện nay mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè được phép được ban hành từ năm 2005 (với ô tô là 5.000 đồng/lượt) là quá thấp. Trong khi mức thu tại các điểm, bãi đỗ ô tô trong các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trung bình là 10.000-25.000 đồng/giờ và lũy tiến theo các giờ tiếp theo. Như vậy, việc tăng mức phí cũng nhằm nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè thông qua việc đóng góp một phần tiền vào ngân sách của TP để chi lại cho việc duy tu, bảo dưỡng lòng đường, vỉa hè. Do đó việc TP ban hành mức thu phí mới là cần thiết.

Bà PHAN THỊ THẮNG, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM

Cần có mức thu mới phù hợp

Sở Tư pháp cơ bản thống nhất về tính cần thiết tham mưu cho UBND TP trình HĐND TP quyết định mức thu phí mới cho phù hợp với tình hình thực tế (về cách tính, đối tượng, khu vực thu…). Từ đó cũng nhằm nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè làm nơi dừng, đỗ ô tô… Các vấn đề mà Sở GTVT tham mưu, trình lên UBND TP tại tờ trình này là có cơ sở pháp lý và phù hợp về thẩm quyền.

Ông LÊ ĐỨC THANH, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm