"Hệ thống đỗ xe tự động (dành cho xe hơi các loại) đã được Bộ KH & CN triển khai nghiên cứu từ năm 2006, năm 2014 bắt đầu lắp đặt ở TP.HCM, Hà Nội. Với các kết quả đã đạt được đến nay có thể triển khai mở rộng lắp đặt hệ thống này ở các TP lớn để sớm giải quyết tình trạng thiếu giao thông tĩnh, giảm ùn tắc giao thông" - Sáng 22-9, tại TP.HCM, ông Phạm Xuân Đà, lãnh đạo Cục công tác phía Nam thuộc Bộ KH & CN phát biểu như trên.
Ông Phạm Xuân Đà, lãnh đạo Cục công tác phía Nam thuộc Bộ KH & CN: "TP.HCM, Hà Nội cần mở rộng lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động để tăng diện tích giao thông tĩnh, giảm ùn tắc"
Theo ông Lê Minh Vương, đại diện Công ty TNHH SX cơ khí & cầu trục NMC, đơn vị nghiên cứu, thì hệ thống đỗ xe tự động sẽ giảm thời gian đưa xe vào, lấy xe ra; giảm được tiến ồn, khí thải do xe không phải nổ máy, di chuyển trong khi vực đỗ xe; công nghệ tìm chỗ đỗ xe để đưa xe vào - lấy xe ra hoàn toàn tự động...
Hệ thống đỗ xe tự động sẽ tự đưa xe vào, lấy xe ra khỏi vị trí đỗ để đưa ra ngoài cabin cho chủ xe lái đi.
Người lái, chủ xe đưa xe vào băng tải sau đó hệ thống sẽ đưa xe vào trị trí đỗ trong tòa nhà, tầng hầm...
Theo ông Lê Minh Vương, đại diện Công ty TNHH SX cơ khí & cầu trục NMC, hệ thống đỗ xe tự động có thể lắp đặt tại các điểm đỗ xe ngầm , nổi hoặc tại các tòa nhà, cao ốc văn phòng, nhà phố...
Tại phần thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng UBND tỉnh, TP không nên "áp" quy định về mức phí giữ xe mà nên chuyển qua cơ chế giá (có mức sàn, trần) để các nhà đầu tư được quyền quyết định mức giá giữ xe tự động cụ thể ở từng cao ốc, tòa nhà, khu trung tâm thương mại...
Hệ thống đỗ xe tự động có thể đưa xe lên, xuống trong không gian hẹp để sử dụng tối đa diện tích, đất có giới hạn ở các đô thị lớn...
Cạnh đó, chính quyền cần cho tăng diện tích dành cho thương mại lớn hơn 30% so với hiện hữu ở các vị trí xây dựng điểm giữ xe tự động...