Trồng rừng hay ‘xẻ thịt’ Hòn Rùa?

Ngày 3-10, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra thực địa dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa trên vịnh Nha Trang, Khánh Hòa. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Xuân Tây, Chánh Văn phòng Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết Sở đang kiểm tra các vấn đề về đất đai, môi trường của dự án, trong đó xác định chủ đầu tư có lấn biển trái phép hay không.

Ồ ạt đổ đá lấp biển

Cùng ngày, PV Pháp Luật TP.HCM thuê một xuồng máy nhỏ ra Hòn Rùa - hòn đảo có hình thù như một con rùa khổng lồ trồi lên giữa vịnh Nha Trang. Chuyến đi nhằm ghi nhận thực tế việc thi công khi gần đây nhiều người dân TP Nha Trang tỏ ra bức xúc, lo ngại khi đứng từ trong bờ nhìn thấy Hòn Rùa như bị một vết chém lớn chặt xuống dọc mai rùa.

“Vết chém” trên chính là con đường mới mở, đang san ủi, chạy từ bãi biển lên đỉnh đảo. Nhiều nơi trên đảo đang bị đào bới tan hoang. Vào thời điểm này, chúng tôi thấy một sà lan chở đá từ đất liền ra đang chờ để đổ xuống biển. Dọc bãi biển ven đảo, nhiều sà lan, xe múc đang ầm ầm đổ đá lấp biển, hình thành một mặt bằng mới lấn ra biển, dài hàng trăm mét, nhô cao hơn mặt nước hơn 1 m. Nét tự nhiên của một trong những hòn đảo đẹp nhất vịnh Nha Trang gần như biến mất.

Ở lưng chừng đảo, một số công trình phục vụ du lịch đã bắt đầu thi công. Ông Nguyễn Nhạn, ngư dân địa phương lái xuồng đưa chúng tôi ra đảo, bức xúc: “Xưa nay ngư dân chúng tôi xem đảo Hòn Rùa rất linh thiêng vì gắn liền với nhiều truyền thuyết ở biển, nằm ở nơi che chắn trước những cơn sóng lớn. Mỗi khi lên đảo lấy một nhành cây, viên đá, chúng tôi cũng vái lạy xin thần đảo. Nghe họ làm dự án trồng rừng trên đảo, chúng tôi mừng lắm. Thế nhưng không thấy họ trồng cây cối gì mà chỉ san ủi, đào bới trên đảo rồi đổ đá lấp biển. Giờ hòn đảo đã bị biến dạng, chúng tôi xót xa lắm!”.

Nhiều người dân TP Nha Trang cũng tỏ ra tiếc nuối khi hòn đảo gắn liền với truyền thuyết về núi Cô Tiên, danh thắng nổi tiếng của thành phố biển này đang bị đào xới, “xẻ thịt”.

Đảo Hòn Rùa bị san ủi để làm đường, dọc bãi biển ven đảo cũng đã hình thành mặt bằng lấn biển dài hàng trăm mét. Ảnh: TẤN LỘC

Lấp biển trái phép?

Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, chủ đầu tư dự án trên là Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa đã đổ đá lấp biển khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Hiện diện tích lấp biển chưa được xác định cụ thể. Giải trình với cơ quan chức năng, đại diện chủ đầu tư cho rằng việc đổ đá lấp biển là để làm đường công vụ, là biện pháp thi công. Sau khi thi công dự án, chủ đầu tư sẽ đào lấy đá lên, trả lại bãi biển. Chủ đầu tư viện lý do là vội thi công trước mùa mưa bão nên chưa hoàn tất thủ tục.

Trả lời câu hỏi của PV việc đổ đá lấp biển của dự án này có sai phạm không, ông Trần Xuân Tây nói: “Sau khi có kết quả kiểm tra cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí”. Trong khi đó, theo một cán bộ Ban quản lý vịnh Nha Trang, việc lấp biển dù tạm thời cũng là hành vi xâm hại vịnh Nha Trang.

Không cho phép lấn biển

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư hồi tháng 11-2013. Theo đó, dự án được sử dụng hơn 14 ha, trong đó có 2,7 ha đất, 0,1 ha bãi biển, bãi đá, còn lại là diện tích mặt nước liền kề. Trong giấy chứng nhận đầu tư không có diện tích lấn biển và không được lấn biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm