Người dân vẫn chưa dám chi tiêu

Trong nửa đầu năm 2014, lĩnh vực dịch vụ tăng 6,0%, công nghiệp tăng 5,3%, nông nghiệp tăng 3,0% so với cùng kỳ 2013. Dù tình hình vĩ mô có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng hầu như vẫn chưa đủ mạnh để hâm nóng niềm tin của người tiêu dùng (NTD).

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, chỉ số tiêu dùng quý II năm nay tiếp tục xoay quanh mức 8,1 điểm. Chỉ số tiêu dùng nhằm đo lường mức độ tự tin của NTD dựa trên ba thành tố chính: Khả năng mua sắm, mức sẵn lòng chi tiêu và tiêu dùng thực. Kết quả cho thấy dù khả năng mua sắm đã cải thiện nhưng mức sẵn lòng chi tiêu của NTD tiếp tục giảm sâu xuống mức 4,5 điểm.

NTD cho rằng thời điểm hiện tại vẫn chưa thích hợp để thực hiện hoạt động mua sắm. Chỉ số tiêu dùng thực ở mức thấp 4,3 điểm. Nguyên nhân là NTD tiếp tục thắt chặt chi tiêu dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong khi chỉ số khả năng mua sắm đạt mức khá cao 19,3 điểm.

Đại diện Kantar WorldPanel đánh giá qua chỉ số tiêu dùng quý II cho thấy tình hình kinh tế cũng như điều kiện tài chính của gia đình đã khá hơn so với năm trước. Tuy nhiên, NTD cần có thêm thời gian để có thể nới lỏng chi tiêu.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giải bài toán vốn cho mục tiêu tăng trưởng 8%

Giải bài toán vốn cho mục tiêu tăng trưởng 8%

(PLO)- Hệ thống tài chính Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầy thử thách khi mục tiêu tăng trưởng 8% đòi hỏi nguồn vốn lớn trong khi kênh huy động chủ lực là tín dụng ngân hàng lại dần đi đến giới hạn.

Một môi trường kinh doanh thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung phát triển thay vì bị cản trở bởi các quy định rườm rà. Ảnh: QH

Cải cách điều kiện kinh doanh: Chìa khóa giảm chi phí

(PLO)- Cộng đồng doanh nghiệp đang mong muốn cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, giảm chi phí tuân thủ, qua đó tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.