1 năm bị cáo 2 lần nhận án treo của 2 tòa

Trong vòng 12 tháng, bị cáo lần lượt hầu tòa ở 2 quận với các tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” theo Điều 157 Bộ luật Hình sự và đều được tuyên án treo.

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ vừa có quyết định thi hành án hình phạt tù cho hưởng án treo đối với Phạm Quang Phương Đoàn (36 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP  Cần Thơ). Quyết định này ban hành theo quyết định ủy thác thi hành án của TAND quận Ninh Kiều. 

Hai quyết định thi hành án treo với bị cáo Đoàn

Trước đó bản án hình sự sơ thẩm số 268 ngày 14-12-2017 của TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ tuyên Đoàn phạm tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Tòa áp dụng điểm b khoản 2, 5 Điều 157, điểm p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47, Điều 60 BLHS xử phạt Đoàn 2 năm tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 4 năm kể từ ngày tuyên án.

Tòa còn tuyên phạt bổ sung bị cáo Đoàn 10 triệu đồng, buộc nộp thu lợi bất chính số tiền 30 triệu đồng…

Tòa cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Tại phiên tòa và quá trình điều tra các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nộp thu lợi bất chính, bị cáo Đoàn gia đình có công với cách mạng.

Hồ sơ thể hiện bị cáo Đoàn quen biết và mua bán trà với một đồng phạm (cùng bị xử trong vụ án- PV). Từ cuối năm 2014 đến tháng 4-2016, Đoàn biết các loại trà do đồng phạm bán cho mình là trà giả. Nhưng do thấy việc mua bán trà giả lợi nhuận cao nên Đoàn vẫn mua 2.141 cây với trị giá 677 triệu đồng rồi bán lại cho nhiều khách hàng ở Cần Thơ thu lợi bất chính 30 triệu đồng.

Tuy nhiên thời điểm tháng 12-2017 khi Đoàn bị TAND quận Ninh Kiều đưa ra xét xử thì bị cáo này đang phải chấp hành hình phạt tù treo của TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, khi chưa hết thời gian thử thách. Theo đó ngày 11-1-2017 TAND quận Bình Thủy tuyên phạt Đoàn 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách là 5 năm) về tội “Sản xuất hàng giả là thực phẩm”.

Nhiều ý kiến cho rằng việc TAND quận Ninh Kiều cho bị cáo Đoàn hưởng án treo trong lần xử thứ hai là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Bởi khoản 5 Điều 60, BLHS 2015 quy định rõ: “Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.”

Pháp Luật TP.HCM đang liên hệ với cơ quan tố tụng có liên quan tại TP Cần Thơ để làm rõ sự việc và thông tin đến bạn đọc.

Nội dung lần phạm tội thứ 2

Theo bản của TAND quận Ninh Kiều, năm 2014, Đoàn ở nhà thuê cùng cha mẹ và kinh doanh các mặt hàng như tương, chao và trà các loại (không đăng ký kinh doanh). Tháng 1-2015, Đoàn mua trà Bảo Ngân hương sâm dứa và trà Bảo Ngân hương lài, ngâu, của cơ sở Bảo Ngân để bán cho khách. Đến tháng 6-2015, cơ sở Bảo Ngân ngừng cung cấp hàng cho Đoàn nên bị cáo nảy sinh ý định làm giả trà của Bảo Ngân để bán ra thị trường nhằm hưởng lợi. Đoàn đặt một công ty in vỏ bao bì của Bảo Ngân, dùng dấu mộc đóng hạn sử dụng lên vỏ bao bì và mua trà của các tiệm nhỏ lẻ để cho vào bao bì rồi đóng gói thành sản phẩm đem tiêu thụ.

Từ tháng 9-2015 đến tháng 1-2016, Đoàn đã làm giả 18.757 gói trà mang nhãn hiệu Bảo Ngân với tổng trị giá gần 72 triệu đồng.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm