19 văn bản chỉ đạo vẫn không xong một vụ án oan

Ngày 16-4, ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương, đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Phước và các cơ quan tố tụng của tỉnh này về công tác nội chính, oan sai.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương đề nghị các cơ quan tố tụng giải quyết dứt điểm, tránh gây oan sai đối với vụ khởi tố, bắt giam ông Trần Văn Đề (ngụ xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước) về tội không chấp hành án. Đây là vụ án có dấu hiệu oan mà Pháp Luật TP.HCMtừng phản ánh (bài“Khởi tố, bắt người không cần thiết”).

Chuyện không đáng cũng khởi tố

NhưPháp Luật TP.HCMđã phản ánh, bản án sơ thẩm của TAND huyện Chơn Thành tuyên ông Đề phải tách thửa diện tích hơn 3,5 ha cho người hàng xóm, ngược lại người này phải trả lại tiền phần diện tích dư (hơn 0,5 ha) cho ông. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm tháng 7-2011 lại chỉ tuyên ông Đề phải tách thửa hơn 3,5 ha mà không nhắc gì đến việc người hàng xóm phải hoàn trả tiền phần đất dư này. Vì thế, ông Đề khiếu nại giám đốc thẩm. Ông đề nghị với Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Chơn Thành là chờ kết quả trả lời của TAND Tối cao thì ông sẽ THA ngay. Tuy nhiên, Chi cục THA không chấp nhận và ra quyết định cưỡng chế, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ chồng ông.

Lấy lý do ông Đề không chấp hành quyết định cưỡng chế trên, Chi cục THA đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Chơn Thành để xử lý ông Đề về tội không chấp hành án theo Điều 304 BLHS. Về phía ông Đề, sau khi có trả lời đơn của TAND Tối cao, ông đến gặp cơ quan THA và công an để xin tự nguyện THA nhưng không được chấp nhận. Ngày 18-3-2013, ông Đề bị bắt tạm giam để điều tra. Gần hai tháng sau ông được cho tại ngoại.

Hai năm qua ông Đề vừa làm thuê kiếm sống vừa liên tục kêu oan. Ảnh: N.ĐỨC

Trên cứ chỉ đạo, dưới cứ trù trừ

Theo lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước, vụ án này đã có đến 19 văn bản chỉ đạo của nhiều ban ngành như Ban Nội chính Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước, Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND tỉnh… đề nghị giải quyết dứt điểm nhưng vụ án vẫn dẫm chân tại chỗ, đương sự vẫn mang thân phận bị can.

Lý do chậm xử lý theo báo cáo của VKSND tỉnh Bình Phước: Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước, VKS tỉnh đã có văn bản yêu cầu VKS huyện Chơn Thành bàn liên ngành theo hướng đình chỉ vụ án. Nhưng các cơ quan tố tụng huyện Chơn Thành không thống nhất mà có văn bản đề nghị kháng nghị bản án dân sự phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm. Do vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm nên VKS tỉnh và TAND tỉnh đã họp bàn giải quyết vụ án. Tiếp đó VKS tỉnh Bình Phước đã có báo cáo xin ý kiến của Vụ 1A - VKSND Tối cao. Ngày 19-3, Vụ 1A - VKSND Tối cao có công văn xác định: “Hành vi của ông Trần Văn Đề không cấu thành tội phạm”.Ngày 31-3, VKS tỉnh tiếp tục đề nghị VKS huyện Chơn Thành họp liên ngành cơ quan tố tụng cấp huyện để thống nhất đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Đề.

Cũng liên quan đến vụ án này, sau khi Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phản ánh, đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương đã về làm việc với cơ quan tố tụng Bình Phước. Đến 17-11-2014, Ban Nội chính Trung ương đã có văn bản đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước chỉ đạo, xử lý vụ này. Theo đó, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương nêu: “Căn cứ tài liệu thu thập, nghiên cứu hồ sơ vụ án và kết quả làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chơn Thành và tỉnh Bình Phước, Ban Nội chính Trung ương nhận thấy vụ án ông Trần Văn Đề không chấp hành án có dấu hiệu oan sai khá rõ. Vụ án được dư luận quan tâm vì vậy đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước chỉ đạo các cơ quan tố tụng của tỉnh giải quyết dứt điểm vụ án theo quy định pháp luật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm