Bị đơn phản tố ở cấp phúc thẩm nên phải hủy án

Tòa giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Phú Hòa giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nguyên đơn, trước đây chồng bà là ông Phạm Lăng (đã chết) cho vợ chồng ông Bùi Ngọc Ry thuê một thửa đất nông nghiệp gần 200 m2. Đây là diện tích đất Nhà nước giao theo Nghị định 64/CP, thời gian cho thuê đất là 20 năm. Nay đã hết thời gian cho thuê nhưng vợ chồng ông Ry không trả lại đất nên bà yêu cầu vợ chồng ông Ry phá bỏ toàn bộ cây trồng trên đất, giao trả lại hiện trạng đất như ban đầu.

Vợ chồng ông Ry trình bày vợ chồng ông có thuê đất như thế nhưng thời hạn thuê ghi trong hợp đồng là đến khi Nhà nước thu hồi đất. Nay bà Tầm yêu cầu trả lại đất, vợ chồng ông không đồng ý vì thời hạn thuê đất theo như hợp đồng là đến khi Nhà nước thu hồi thì mới trả.

Xử sơ thẩm ngày 27-7-2016, TAND huyện Phú Hòa đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Sau đó bị đơn kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên nhận định: Căn cứ vào giấy đỏ cấp cho hộ ông Phạm Lăng thể hiện mục đích sử dụng đất trồng lúa hai vụ, thời hạn sử dụng đến tháng 12-2015. Theo hợp đồng, thời hạn cho thuê tính đến khi Nhà nước thu hồi lại đất, trong khi đó giấy đỏ của hộ ông Lăng ghi rõ thời hạn sử dụng đất đến tháng 12-2015, tính đến nay đã quá thời hạn thỏa thuận giữa hai bên nên cấp sơ thẩm tuyên trả lại đất cho nguyên đơn là có cơ sở.

Theo biên bản xác minh thì đất tranh chấp là đất trồng lúa nhưng hiện nay theo chủ trương của UBND huyện Phú Hòa và UBND xã Hòa An thì khu vực này trồng lúa không hiệu quả, hộ gia đình có quyền đến UBND xã để đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo BLDS, quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê trong quá trình sử dụng đất thể hiện “kiểm tra nhắc nhở bên thuê bảo vệ, giữ gìn đất và sử dụng đất đúng mục đích” nhưng các bên không thực hiện nên hậu quả xảy ra cần xử lý theo quy định của giao dịch vô hiệu…

Ngoài ra, ở giai đoạn phúc thẩm, bị đơn có yêu cầu phản tố khi trả lại đất nguyên đơn phải thanh toán lại tiền công nâng mặt bằng, giá trị của cây trồng trên đất và khoản tiền 1,8 chỉ vàng y. Đây là tình tiết mới phát sinh, không thể khắc phục được nên cần hủy án sơ thẩm, giao lại cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục chung…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...