Bộ sậu VN Pharma có quỹ riêng 'bôi trơn' bệnh viện?

Ngày 23-8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Cuối ngày, HĐXX đã cho các bị cáo nói lời sau cùng và thông báo dự kiến sẽ tuyên án vào sáng thứ Sáu (25-8).

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty VN Pharma) cho rằng chỉ sai phạm về mặt thủ tục hành chính: "Bị cáo không phải là người biết và làm ra các giấy tờ pháp lý giả về nguồn thuốc ở Canada. 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg không phải là thuốc giả, bị cáo mua trúng phải lô hàng không đúng nguồn gốc".

Bị cáo Hùng tại tòa.

Trước đó, đại diện VKS cũng đã có sự đối đáp lại với các luật sư bào chữa và giữ nguyên quan điểm đã luận tội trước đó. 

Còn luật sư bị cáo Hùng đề nghị VKS lập luận rõ thế nào là nhập lậu thuốc giả. Vì không có một kết luận nào nêu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg là thuốc giả. Thuật ngữ thuốc giả và thuốc kém chất lượng là khác nhau, điều này cũng ảnh hưởng đến tội danh và khung hình phạt cho bị cáo.

Đối đáp với kiến nghị của luật sư khác về đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra làm rõ trách nhiệm của các công chức Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) liên quan trong vụ án, đại diện VKS nói rằng: Theo quy định chức năng, quyền hạn của Cục Quản lý dược, cục này căn cứ hồ sơ rồi thẩm định giấy tờ liên quan - chấp nhận nhập khẩu. Sau đó Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) có gửi công văn lập giám định thuốc, có Cục tham gia, sau đó có kết luận lô thuốc trong vụ án là kém chất lượng...

"Bôi trơn" hàng chục tỉ đồng
Tại cơ quan điều tra, Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật (đều nguyên phó giám đốc VN Pharma) và Lê Thị Vũ Phượng đều khai nhận mục đích nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng mua thuốc H-Capita 500 mg Caplet là để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện (BV).
Đáng lưu ý là trong quá trình điều tra án VN Pharma, cơ quan điều tra đã phát hiện không những trong vụ án này có chuyện “bôi trơn” cho các BV để bán thuốc mà VN Pharma còn dùng hàng trăm tỉ đồng để bôi trơn. Cụ thể: Do các khoản “bôi trơn” này không có hóa đơn, chứng từ, VN Pharma đã sử dụng “chiêu” nâng khống giá thuốc trong các hợp đồng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc rồi chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó lấy lại để “bôi trơn”.

Thông qua tài khoản Công ty Sa Chempha ở Camphuchia do Ngô Anh Quốc và Nguyễn Trí Nhật thành lập và tài khoản Cty Sigma Holding, Cty Auspicious (Hong Kong), để chi hoa hồng và mở sổ tiết kiệm tại một số ngân hàng đứng tên cá nhân của Công ty VN Pharma. Trong đó Ngô Anh Quốc đứng tên, số tiền trên 70 tỉ đồng; Nguyễn Trí Nhật 16 sổ, 59 tỉ đồng; Lê Thị Vũ Phương 27,5 tỉ đồng; Nguyễn Văn vàng (tổ trưởng bán hàng VN Pharma) 5 tỉ đồng… 

Theo cơ quan điều tra: “Thực chất số tiền này là tiền của VN Pharma sử dụng chi phí hoa hồng cho các BV”. Cơ quan điều tra nhận định hành vi trên có dấu hiệu trốn thuế. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra đã lâu nên không có điều kiện điều tra... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.