Bức xúc vì không khởi tố vụ xe khách cán chết 2 cháu bé

Ngày 22-11, trong căn nhà nhỏ tại thị xã Dĩ An (Bình Dương), chị Lê Thị Kim Chung - mẹ của hai bé gái là Nguyễn Thị Ngọc Lan (10 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Thanh Nga (hai tuổi) tử vong khi bị xe khách cán qua người. Thẫn thờ nhìn lên di ảnh của hai đứa con mình, người mẹ trẻ lại rơi lệ vì đau đớn. Sau một hồi điềm tĩnh, chị kể lại giây phút đau đớn của buổi chiều định mệnh.

Buổi chiều định mệnh

Vào chiều 13-2, chị chở hai con gái của mình là Lan và Nga đi trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn về nhà. Trong khi đang dừng đèn đỏ tại ngã tư thì bất ngờ bị ô tô chở khách 24 chỗ đi cùng chiều lao vào. Vụ tai nạn đã làm bốn người bị thương và hai cháu Lan và Nga tử vong tại chỗ. Còn chị Lê Thị Kim Chung bị thương nặng, phải nằm viện nhiều tháng để điều trị với tỉ lệ thương tật 61%.

Ngay sau vụ tai nạn, Công an thị xã Dĩ An đã có mặt để điều tra và tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Sau nhiều tháng xảy ra sự việc đau lòng, phía chủ xe và tài xế cũng chưa một lần đến thăm hỏi, chia sẻ và động viên trước sự mất mát quá lớn của gia đình anh.

Vợ chồng chị Chung đau đớn khi một lúc mất hai đứa con trong khi công an không khởi tố vụ án. Ảnh: VŨ HỘI 

Vừa nói dứt lời, anh Phú lặng lẽ đi vào phòng lấy hai tấm ảnh thờ của hai con gái ra đặt lên bàn. Thấy vậy, vợ của anh - chị Chung đã nấc lên một tiếng và nói trong khi hai hàng nước mắt cứ thế chảy: "Anh ơi, anh mang cất ảnh của con ngay đi, chứ nhìn thấy ảnh con lại nhớ và xót xa cho số phận của con lắm anh ơi!". Vừa nghe thế, anh Phú vội vàng đem hai tấm ảnh thờ của con cất đi.

Theo chồng chị Chung là anh Phú chia sẻ: Từ ngày hai con mất, gia đình không dám trưng ảnh để thờ cúng mà phải cất đi vì mỗi lần nhìn thấy ảnh hai con thì nước mắt vợ chồng lại trào ra vì nhớ con và thương con lắm, hai con còn quá trẻ mà đã đi mãi mãi. Cũng từ ngày hai con mất, khi ngủ vợ tôi thường giật mình và đánh túi bụi vào người hoặc cắn mạnh vào tay tôi. Bây giờ vợ tôi ngủ tôi phải ôm chặt mới ngủ được, nói là ngủ chứ hầu như cả hai vợ chồng đều thức trắng đêm vì nhớ con cho đến khi mệt quá mới thiếp đi một lúc thôi".

Chị Lê Thị Kim Chung đưa tay lên lau hai hàng nước mắt, nghẹn ngào nói: "Để lo cho hai con, tôi phải nghỉ làm ở công ty, nhận hàng về nhà may để có thời gian chăm sóc hai con và đưa đón con đi học. Ai mà ngờ đâu số phận lại chia rẽ hai con tôi khỏi gia đình. Gia đình tôi cố nén nỗi đau nhưng sự vô cảm và chậm trễ trong giải quyết sự việc của cơ quan chức năng và của chủ xe cũng như của tài xế càng làm tăng thêm nỗi đau của gia đình".

"Chết đứng" với kết luận của cơ quan công an

Sau nhiều tháng chờ đợi kết quả của cơ quan điều tra, mới đây gia đình chị Chung nhận được kết luận của cơ quan Công an thị xã Dĩ An về vụ tai nạn thương tâm. Gia đình chị Chung đã “chết đứng” vì công an cho rằng tài xế không có đủ điều kiện lái xe và xe mất thắng là lỗi khách quan nên không khởi tố.

Theo kết luận của cơ quan Công an thị xã Dĩ An, chị Lê Thị Kim Chung cùng các nạn nhân khác dừng mô tô chờ đèn tín hiệu và lưu thông đúng phần đường quy định, không có lỗi trong vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VŨ HỘI

Riêng tài xế Nguyễn Thái Dương điều khiển ô tô khách 51B-176.41 lưu thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn với tốc độ 55-61 km/giờ, dưới tốc độ tối đa cho phép đối với đường ngoài khu dân cư, trên làn đường ô tô theo đúng quy định, không sử dụng chất kích thích khi lái xe.

“Tài xế Dương biết điều khiển xe khách loại 29 chỗ nhưng chỉ có giấy phép lái xe hạng B2, không phù hợp để điều khiển ô tô khách loại 29 chỗ, đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ quy định” - kết luận của Công an thị xã Dĩ An nêu rõ.

Về phần chủ phương tiện gây tai nạn, ông Trần Thanh Giống (32 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách không có giấy phép kinh doanh theo quy định.

Từ cơ sở trên, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An đã ra văn bản kết luận: Xét thấy hành vi điều khiển ô tô khách biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất thắng (yếu tố khách quan). Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. 

Sau khi nhận được thông báo kết luận của cơ quan Công an thị xã Dĩ An, vợ chồng chị Chung như "chết đứng". Họ cho rằng công an đã bỏ lọt tội phạm. "Vợ chồng tôi một lúc mất đi hai đứa con, giờ công an lại nói không khởi tố vụ án hình sự. Bây giờ chúng tôi biết kêu ai đây để đòi lại công lý cho gia đình..." - chị Chung bức xúc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.