Điều tra lại một vụ cho hưởng án treo

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang đối với bị cáo Võ Duy Cường (23 tuổi, ngụ phường Phước Hải) về tội cố ý gây thương tích.

Đây là vụ ánPháp Luật TP.HCM từng có bài phản ánh về việc TAND TP Nha Trang cho bị cáo Cường hưởng án treo không đúng quy định pháp luật.

Mặc dù không kháng cáo nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, Võ Duy Cường vẫn không thừa nhận cáo trạng của VKSND TP Nha Trang. Cường thừa nhận mình có đi cùng nhóm thanh niên chém anh Lê Minh Toàn (ngụ xã Vĩnh Lương) nhưng lại nói không tham gia gây thương tích đối với nạn nhân.

Trong khi đó, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa tập trung làm rõ hành vi của Cường, khẳng định Cường đã trực tiếp tham gia cùng tám người khác dùng rựa chém anh Toàn vào tối 18-12-2013, làm nạn nhân bị thương tật 32%. Sau khi gây án Cường đã bỏ trốn, bị Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang truy nã, gây khó khăn đối với công tác điều tra. Trong giai đoạn chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm, Cường tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang truy nã do thay đổi chỗ ở khác nhưng không thông báo, chưa được sự đồng ý của chính quyền nơi cư trú, không có giấy phép của cơ quan đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo Võ Duy Cường tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TL

Đại diện VKSND tỉnh dẫn lại bản án hồi tháng 9-2015 của TAND TP Nha Trang xử vụ án này (khi Cường đang bỏ trốn và bị truy nã), trong đó tám bị cáo đều bị phạt tù với mức án từ năm năm tù đến bảy năm sáu tháng tù. Còn đối với riêng Cường, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26-9, TAND TP Nha Trang vẫn cho Cường hưởng án treo với mức án ba năm, đồng thời quyết định trả tự do cho Cường ngay tại phiên tòa.

Cũng theo đại diện VKSND tỉnh, kết quả điều tra trước đây và qua xét hỏi tại phiên tòa cho thấy Cường có vai trò tích cực hơn rất nhiều so với các bị cáo đồng phạm khác. Mặc dù không có mâu thuẫn với anh Toàn nhưng Cường cùng nhóm thanh niên trên vẫn dùng rựa quyết chém nạn nhân. Chính vì thế bị cáo này có nhiều tình tiết định khung tăng nặng như dùng hung khí nguy hiểm, phạm tội có tính chất côn đồ, hai lần bị truy nã... Thế nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, dù không có tình tiết mới nhưng kiểm sát viên vẫn rút truy tố về tình tiết có tính chất côn đồ, đồng thời đề nghị cho bị cáo hưởng án treo là không có căn cứ.

Đại diện VKSND tỉnh cũng cho rằng tòa sơ thẩm áp dụng Điều 47, Điều 60 có lợi cho bị cáo là không có căn cứ, vi phạm Nghị quyết 01/2013 ngày 6-11-2013 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Trong khi đó, hành vi của bị cáo Cường phải bị xử lý theo khoản 3 (viện dẫn điểm a, i khoản 1) Điều 104 BLHS.

“Qua so sánh hai bản án sơ thẩm trong cùng vụ án này cho thấy TAND TP Nha Trang áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo Cường là không đúng quy định pháp luật, không đúng với sự thật khách quan của vụ án, không tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, không có tính chất răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung” - đại diện VKSND tỉnh nhận định.

Từ đó, đại diện VKSND tỉnh đã đề nghị HĐXX tuyên án theo hướng tăng mức án đối với Võ Duy Cường và không cho bị cáo hưởng án treo.

Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND TP Nha Trang để điều tra lại theo thủ tục chung. Theo HĐXX, lý do hủy án là cần đối chất lại giữa Cường và các đồng phạm đã bị xét xử trước đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn tiến mới.

VKS: Không cần hủy án, chỉ cần tăng án

Trao đổi với PV, một cán bộ VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết hồi tháng 4-2017, TAND TP Nha Trang từng trả hồ sơ cho VKS cùng cấp yêu cầu điều tra bổ sung, trong đó cũng yêu cầu đối chất lại giữa Võ Duy Cường với các đồng phạm khác. Tuy nhiên, VKSND TP Nha Trang cho rằng lời khai của các đồng phạm khác đều thể hiện Cường là người biết và cùng tham gia với họ đi đánh, chém anh Toàn. Các lời khai của những đồng phạm này cũng phù hợp với lời khai của Cường. Vì vậy, VKSND TP Nha Trang cho rằng không cần thiết phải cho Cường đối chất với các đồng phạm khác. Sau đó VKSND TP Nha Trang vẫn giữ nguyên cáo trạng, chuyển lại hồ sơ vụ án cho TAND cùng cấp để đưa ra xét xử.

“Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh đã chứng minh là không cần thiết phải hủy án sơ thẩm mà cần tuyên án với việc tăng mức án đối với bị cáo Cường và nhất quyết không được cho bị cáo hưởng án treo” - vị cán bộ này nói với PV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm