Người được thi hành án yêu cầu thừa phát lại bồi thường

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, theo một bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND huyện Hóc Môn từ tháng 5-2015, vợ chồng bà Phạm Thị Ánh phải trả cho bà Trinh hơn 240 triệu đồng. Sau khi bà Trinh yêu cầu Văn phòng TPL huyện Hóc Môn tổ chức thi hành án (THA), tháng 8-2015, văn phòng đã ra quyết định THA.

Ngày 7-9-2015, Văn phòng TPL huyện Hóc Môn nhận được công văn trả lời của UBND xã Tân Thới Nhì rằng bà Ánh (người phải THA) có một căn nhà ở xã này, đã được cấp giấy tờ nhà. Sau đó, văn phòng lại không ra quyết định ngăn chặn để đảm bảo THA nên bà Ánh bán được nhà cho ông Phạm Văn Trường. Đến cuối tháng 10-2015, ông Trường được cập nhật đăng bộ thành công.

Bà Trinh đang gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng. Ảnh: N.NGA

Tháng 3-2016, Văn phòng TPL huyện Hóc Môn mới ra quyết định ngăn chặn đối với căn nhà trên. Cho rằng việc văn phòng ngăn chặn khi tài sản không còn thuộc quyền sở hữu của bà Ánh là sai, Cục THA dân sự TP.HCM đã yêu cầu trưởng văn phòng TPL huyện thu hồi, hủy bỏ quyết định ngăn chặn và quyết định cưỡng chế kê biên.

Cuối tháng 10-2016, trao đổi với PV, ông Lê Hữu Hạnh (Trưởng Văn phòng TPL huyện Hóc Môn) thừa nhận văn phòng có chậm trễ trong việc ra quyết định ngăn chặn đối với căn nhà của bà Ánh. “Chúng tôi nhận được rất ít vụ việc liên quan đến THA. Mà TPL của văn phòng chủ yếu từ luật sư chuyển qua nên chưa có kinh nghiệm. Từ đó mới có khoảng hở ở chỗ khi có kết quả xác minh lại không ra quyết định ngăn chặn liền, để người phải THA bán xong tài sản mới ra quyết định ngăn chặn là quá chậm. Hiện tôi đã hủy quyết định cưỡng chế và giải tỏa ngăn chặn đối với căn nhà. Chúng tôi sẽ mời bà Trinh đến làm việc, xem xét chuyện bồi thường cho bà ấy” - ông Hạnh nói (toàn bộ các nội dung trao đổi này đều được PV ghi âm).

Tuy nhiên, sau đó khi bà Trinh yêu cầu bồi thường thì Văn phòng TPL huyện Hóc Môn từ chối.

Ngày 4-1-2017, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Hạnh nói: “Cục THA dân sự TP.HCM chưa coi hết toàn bộ hồ sơ mà lại nói chúng tôi bỏ lửng hồ sơ là sai. Tôi đã báo cáo giải trình tới Sở Tư pháp rằng chúng tôi có đầy đủ chứng cứ chứng minh chúng tôi không sai”. Khi PV hỏi tại sao trước đó ông thừa nhận văn phòng chậm trễ ngăn chặn, nói sẽ xem xét bồi thường thì nay lại trả lời khác, ông Hạnh nói: “Đến giai đoạn bà Trinh có đơn yêu cầu bồi thường thì chúng tôi coi lại toàn bộ hồ sơ thấy không sai bất cứ thứ gì. Vả lại văn phòng có ký hợp đồng dịch vụ với bà Trinh không hề có điều khoản nào nói về trách nhiệm bồi thường”...

Ngoài ra, ông Hạnh còn nói thời điểm bà Trinh yêu cầu THA, Văn phòng TPL huyện Hóc Môn mời bà Ánh đến làm việc thì bà Ánh đưa hồ sơ chứng minh rằng năm 2014 bà đã bán nhà cho người khác, có công chứng nên văn phòng cân nhắc không ngăn chặn là có cơ sở. Ngay sau đó văn phòng đã tác động mời người mua nhà đến làm việc. Thời gian này, bà Ánh hủy hợp đồng mua bán với người này để bán nhà cho ông Trường là hành vi tẩu tán tài sản. Từ đó, văn phòng không đồng ý bồi thường cho bà Trinh.

Để làm rõ hơn về phản ánh của Văn phòng TPL huyện Hóc Môn, PV liên hệ với Cục THA dân sự TP thì cục cho biết trong quá trình giải quyết vụ việc, cục đã mời Văn phòng TPL huyện Hóc Môn đến đối thoại nhưng văn phòng này không đến. Cục cũng chưa nhận được văn bản phản hồi nào từ phía Văn phòng TPL huyện Hóc Môn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm