VKS phải bồi thường 132 triệu vụ Chiếc áo đỏ oan nghiệt

Sáng nay (22-11), TAND huyện Cái Nước, Cà Mau đã tuyên buộc VKSND huyện Cái Nước phải bồi thường hơn 132 triệu đồng cho anh Nguyễn Hoàng Khang do đã gây oan khiến anh bị tạm giam hơn một năm.
Trước đó, tại phiên xử sáng qua (21-11), anh Khang đã yêu cầu VKS bồi thường oan 153 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện VKSND huyện Cái Nước chỉ đồng ý mức bồi thường là 131 triệu đồng.
Anh Khang là một trong ba thanh niên bị oan trong vụ án "Chiếc áo đỏ oan nghiệt" xảy ra vào tháng 6-2015 mà Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh. Đây là vụ cướp kiểu “từ trên trời rơi xuống” mà ba thanh niên vô tội bỗng dưng bị cáo buộc đã gây ra.
VKS phải bồi thường 132 triệu vụ Chiếc áo đỏ oan nghiệt

Anh Nguyễn Hoàng Khang tại tòa sáng nay (22-11).

VKS phải bồi thường 132 triệu vụ Chiếc áo đỏ oan nghiệt
Anh Nguyễn Vũ Ca và luật sư Nguyễn Duy Sơn (Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu). Luật sư Sơn là người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho ba người bị oan trong vụ án "Chiếc áo đỏ oan nghiệt".

Trước đó, ngày 3-11, TAND huyện Cái Nước cũng đã tuyên buộc VKS huyện này bồi thường hơn 175 triệu đồng cho anh Nguyễn Vũ Ca. Anh Ca đã kháng cáo, yêu cầu bồi thường 297 triệu đồng như trong đơn khởi kiện.

Ca là người được điều tra viên "hướng dẫn" viết thư nhận tội gửi về nhà: “Mẹ ơi con rất thèm bữa cơm gia đình có cha mẹ và chế Hai. Cha mẹ ơi bữa đó vào con bị đánh ho ra máu luôn. Nhưng con nghĩ đó là bài học của con vì không nghe lời cha mẹ dạy... Ở đây con bị đánh để mấy người đó đánh con suy nghĩ như cha mẹ đánh con dạy con nên người, bây giờ đầu con nhức lắm mẹ ơi. Nhưng con đã làm sai rồi phải chịu thôi. Thương cha mẹ nhiều nhiều với chế Hai nữa”. Lá thư nhận tội này cũng nằm trong hồ sơ vụ án (bút lục 131, 132).
Người bị oan thứ ba là anh Lê Minh Nhựt đã yêu cầu VKSND huyện Cái Nước bồi thường hơn 500 triệu đồng. Vụ án này đến nay chưa có quyết định đưa ra xét xử.
Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ 50 ngày 2-6-2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo với Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) rằng khi anh đang đậu xe trên cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại thì ba thanh niên chạy hai mô tô đâm vào làm xe ngã đè lên anh. Sau đó ba thanh niên này dùng cây và nón bảo hiểm đánh, dùng kéo đâm vào vai anh cướp một điện thoại di động. Trong ba thanh niên này có một người mặc áo đỏ.
Lê Minh Nhựt (sinh năm 1998, khi bị bắt vừa học xong lớp 10) khi đó đang phụ chạy bàn trong quán nhậu cách nhà trọ 200 m. Nhựt đang mặc áo màu đỏ là đồng phục của quán. Tối đó, hai người bạn của Nhựt là Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca ở huyện Năm Căn (Cà Mau) chạy xe lên quán thăm Nhựt. Hai người bạn uống bia, chủ quán cho phép Nhựt vừa chạy bàn vừa ngồi chơi với bạn. Bất ngờ công an ập vào. Sau đó cả ba bị bắt tạm giam 13 tháng, đến tháng 7-2016 thì được tại ngoại.
TAND huyện Cái Nước nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ngày 15-8-2016, VKSND huyện Cái Nước đã quyết định đình chỉ, minh định cả ba bị oan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...