Vụ ông Thăng: Cứ chênh một cái là bị cáo đối diện án tử

Chiều 16-1, HĐXX đã nhắc ông Đinh La Thăng khi tự bào chữa "không cần lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần”.

Clip: ông Đinh La Thăng khi tự bào chữa trong phiên tòa chiều ngày 16-1.

Ông Thăng nói: "Từ hôm diễn ra phiên tòa đến nay, bị cáo rất băn khoăn, mỗi lần VKS luận tội, bị cáo lại thêm một tội mới hoặc thêm tình tiết mới nặng hơn". Thẩm phán Trương Việt Toàn giải thích đó là quan điểm đánh giá chứng cứ của VKS, còn trách nhiệm xem xét thuộc về HĐXX.

“Ý bị cáo là chủ mưu, mong HĐXX xem xét giúp cho. Trưa nay, bị cáo có đề nghị với đại diện VKS rằng bị cáo hoàn toàn đồng tình với đề xuất của CQĐT, VKS không xem xét trách nhiệm hình sự đối với PVPower. Bị cáo mong các bị cáo khác cũng được xem xét trên quan điểm như đối với PVPower chứ bị cáo không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với PVPower” - ông Thăng nói thêm.

Về phần mình, ông Trịnh Xuân Thanh trình bày: “VKS nói quan điểm của luật sư và VKS là hai quan điểm khác nhau, VKS giữ nguyên quan điểm. Đối với tội tham ô không thể là quan điểm được mà phải là chứng cứ được xem xét khách quan”.

HĐXX giải thích ông Thanh cần hiểu đúng vấn đề. VKS nêu quan điểm đánh giá chứng cứ chứ không phải quan điểm về đánh giá tội danh.

Cứ chênh một cái là bị cáo đối diện án tử

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa.

Ông Thanh trình bày tiếp: "Chứng cứ VKS đưa ra để cáo buộc bị cáo tham ô rất mơ hồ. Cứ cho là ông Toàn (lái xe của bị cáo) cầm gói tiền đi thì nó không thể là 1 tỉ, 2 tỉ, 3 tỉ hay 4 tỉ, vì cứ chênh một cái là bị cáo đối diện với án tử hình. Cần phải hết sức thận trọng”.

“Vừa rồi bị cáo có nói với một “người anh” giám thị, anh ấy nói “mày phạm tội thì mày nhận đi”. Nhưng bị cáo không cần phải chối, bị cáo đã nộp tiền rồi. Bị cáo không nhận vì bị cáo không lấy, đây là danh dự của gia đình bị cáo. Bị cáo ở trong tù nhưng còn bốn người con, còn có vợ bị cáo” - ông Thanh nói.

16 giờ 30 chiều, thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay HĐXX thấy việc tranh luận đã đủ, việc đánh giá, xem xét thế nào thuộc về trách nhiệm của HĐXX. HĐXX tuyên bố chấm dứt phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được phép nói lời sau cùng vào lúc 8 giờ sáng mai.

Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại
Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại
(PLO)- Mở đầu phần tự bào chữa bổ sung buổi chiều nay (16-1), ông Đinh La Thăng đã xin HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn cho mình và một số bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm