Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

Tuyên bố của chủ nhân Lầu Năm Góc được đưa ra hôm 20-12, một ngày sau khi người đứng đầu Nhà Trắng cự tuyệt các cố vấn cấp cao và quyết định rút quân khỏi Syria.

Ông Mattis đã công bố kế hoạch từ chức sau cuộc gặp trực tiếp với ông Trump, trong đó hai người đã bày tỏ những quan điểm khác biệt, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết.

“Do ngài có quyền có một bộ trưởng quốc phòng mang quan điểm phối hợp tốt hơn với các ngài trong những vấn đề này khác, tôi tin đã đến lúc mình phải từ chức” - ông Mattis nói trong thư từ chức được Lầu Năm Góc công bố.

Tổng thống Trump hôm 19-12 tuyên bố các binh sĩ Mỹ ở Syria sẽ được rút đi, một quyết định được xem là đảo ngược chính sách của Mỹ trong khu vực. Hôm 20-12, giới chức Mỹ nói rằng chủ nhân Nhà Trắng cũng đang cân nhắc rút một số lượng đáng kể binh sĩ Mỹ khỏi cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua ở Afghanistan.

Trước ông Mattis, Tổng thống Trump đã cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson (bìa trái). Ảnh: AFP

Ông Mattis đã phản đối quyết định của Tổng thống Trump về Syria.

Thư từ chức của ông cho thấy ông bất đồng với các chính sách mang tính biệt lập của ông Trump. Ông viết trong thư rằng Mỹ cần duy trì các liên minh mạnh và tôn trọng các đồng minh. Tổng thống Trump đã rút nước Mỹ khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2017.

Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông Mattis “sẽ về hưu vào cuối tháng 2” - và rằng ông sẽ sớm tìm người kế nhiệm vị trí bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Mattis đã gia nhập một danh sách dài các nhân vật cấp cao từ chức hoặc bị bãi nhiệm, trong đó có ông Rex Tillerson vốn rời khỏi chức vụ Ngoại trưởng “không kèn không trống” hồi tháng 3.

Nhà Trắng của ông Trump có sự biến động nhân sự cao cấp thuốc loại cao nhất trong năm đời tổng thống gần đây, theo Viện Brookings.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm