Hy Lạp trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga

Tờ Kathimerini (Hy Lạp) ngày 11-7 dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Hy Lạp đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm thêm hai nhà ngoại giao khác đi vào lãnh thổ nước này.

Athens cáo buộc các nhà ngoại gia Nga “cố gắng thu thập và phân tán thông tin, cũng như hối lộ các quan chức chính phủ” - tờ Kathimerini cho biết.

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga tại Moscow. Ảnh: SPUTNIK

Các nguồn tin được tờ báo Hy Lạp trích dẫn cho hay Athens muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hợp tác giữa các chính phủ và xã hội dân sự hai bên. Tuy nhiên, theo nguồn tin, điều này chỉ có thể thực hiện trên cơ sở công bằng và tôn trọng lẫn nhau về chủ quyền và nền độc lập giữa hai nước.

Tờ Kathimerini viết rằng Hy lạp luôn đặc biệt cẩn trọng trong mối quan hệ với Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh hồi đầu tháng 3. Thời điểm đó, Hy Lạp không nối gót các nước phương Tây khác trục xuất nhân viên ngoại giao Nga bởi vì còn do dự.

Tờ báo cho hay Nga đã cố gắng can thiệp các vấn đề quốc gia đặc biệt nhạy cảm của Hy Lạp và đã ủng hộ các lợi ích của Hy Lạp tại vùng Balkans, đặc biệt trong vấn đề tranh cãi vụ đặt tên nước láng giềng Macedonia trong suốt 27 năm.

“Các nguồn tin ngoại giao nhấn mạnh rằng quyết định trên của Athens chỉ áp dụng riêng cho hành động của bốn người Nga nói trên và không ảnh hưởng tới thái độ tốt đẹp của Hy Lạp đối với Nga” - bài báo viết.

Trước quyết định của Hy Lạp, Bộ Ngoại giao Nga ngày 11-7 ra thông cáo cho hay sẽ trả đũa vụ Athens trục xuất các nhà ngoại giao. Trong khi đó, tờ Kathimerini trích dẫn nguồn tin cho hay bất kỳ “sự đáp trả” nào từ phía Nga sẽ dẫn tới căng thẳng xa hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm