Mỹ mở thêm căn cứ ở Syria, bố trí hệ thống quân sự hiện đại

Hãng thông tấn Fars News (Iraq) dẫn các nguồn thạo tin ngày 15-5 cho biết Mỹ đang thiết lập một căn cứ mới ở tỉnh Deir ez-Zor, Đông Syria. Theo nguồn tin, căn cứ mới này tọa lạc tại khu vực Badiyeh al-Sha'afa, sẽ được trang bị các trang thiết bị và hệ thống quân sự hiện đại.

Mỹ mở thêm căn cứ ở Syria, bố trí hệ thống quân sự hiện đại ảnh 1
Căn cứ quân sự mới của Mỹ ở Manbij, Syria được chụp vào ngày 8-5. Ảnh: SPUTNIK

Thông tin trên xuất hiện một tuần sau khi Sharfan Darwish, phát ngôn viên Hội đồng Quân sự Manbij của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ bảo trợ cho biết quân đội Mỹ đã thiết lập một căn cứ mới ở Manbij, Syria cách đây ba tháng trước đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ về nguy cơ chiếm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực.

Reuters dẫn lời ông Darwish cho biết “sau cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Afrin và mối đe dọa ngày càng tăng từ Thổ Nhĩ Kỳ về việc kéo quân sang cả Manbij, các lực lượng liên quân đã xây dựng căn cứ quân sự để giám sát và bảo vệ khu vực biên giới”. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Mỹ đã thành lập hai căn cứ tại vùng Manbij và triển khai khoảng 300 binh sĩ tới khu vực này.

Các hãng truyền thông cũng đưa ra thông tin khác nhau về mạng lưới các căn cứ quân sự của Mỹ. Fars News hồi tháng 4 tiết lộ một căn cứ quân sự mới của Mỹ đã được thành lập tại mỏ dầu al-Omar ở Đông Nam Deir ez-Zor. Tại đây, Washington đã triển khai nhiều khí tài quân sự, bao gồm tên lửa hành trình và xe bọc thép.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tháng trước tuyên bố quân đội Mỹ sẽ không rút lực lượng khỏi Syria, thay vào đó sẽ mở rộng các hoạt động tại đây. Thông báo của ông Mattis mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump rằng quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Syria trong tương lai gần. Quyết định này của nhà lãnh đạo Mỹ vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ chính các quan chức trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm