Mỹ xem xét 8 mục tiêu dội tên lửa ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-4 đã có cuộc gặp với  Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford để bàn về các biện pháp đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Syria. Tuy nhiên, ông Trump vẫn chưa có quyết định cuối cùng về cách phản ứng với Syria, theo CNBC.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Sanders cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá thông tin tình báo và tham gia các cuộc đối thoại với các đối tác và đồng minh của Mỹ”. Theo bà Sanders, Tổng thống Trump sẽ thảo luận với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May về vấn đề Syria.

Mỹ xem xét 8 mục tiêu dội tên lửa ở Syria ảnh 1
Căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria. Nga trước đây đã phóng tên lửa đất đối không S-400 từ căn cứ này. Ảnh: The Sun

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên nói với đài CNBCrằng Mỹ đang cân nhắc tấn công tám mục tiêu tiềm năng, trong đó có hai sân bay Syria, một trung tâm nghiên cứu và một cơ sở vũ khí hóa học. 

Nguồn tin cũng nhấn mạnh quân đội Syria đã vận chuyển một lượng đáng kể các tài sản không quân đến các sân bay do Nga kiểm soát với hy vọng Washington sẽ không tấn công những khu vực đó. Còn nguồn tin ở Trung Đông cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã rời Syria tới Iran - đồng minh thân cận của ông cùng với Nga.

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang xem xét rất nghiêm túc, kỹ lưỡng tình hình và sẽ thấy những gì xảy ra với người dân". Trong năm ngày qua, ông Donald Trump lên tiếng chỉ trích Syria và đồng minh thân cận Nga của nước này, đồng thời đưa ra mối đe dọa thông qua mạng xã hội Twitter về khả năng Mỹ không kích Syria.

Mỹ xem xét 8 mục tiêu dội tên lửa ở Syria ảnh 2
Ảnh chụp từ trên cao Trung tâm Nghiên cứu Khoa học (CERS ) tại Masyaf, Syria.  Ảnh: The Times of Israel

Trong khi đó, cũng trong ngày 12-4, Tổng thống Pháp Macron khẳng định ông có bằng chứng về việc chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công hóa học ở Douma. Ông Macron nói thêm Pháp và Mỹ sẽ quyết định đáp trả vào thời điểm do “chúng tôi lựa chọn, khi mà chúng tôi nhận thấy đó là thời điểm hữu ích nhất và hiệu quả nhất” - theo The Sun.

Tại Anh, các bộ trưởng đã nhất trí cần phải hành động ở Syria để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Văn phòng thủ tướng Anh cho biết bà May đã nói chuyện với Tổng thống Trump hôm 12-4 và hai bên đồng ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.

Mỹ xem xét 8 mục tiêu dội tên lửa ở Syria ảnh 3
Khu trục hạm USS Donald Cook của Mỹ đã được triển khai tới Đông Địa Trung Hải. Ảnh: TASS

Quân đội Nga được cho là đã yêu cầu Mỹ thông báo trước vị trí của các mục tiêu mà Washington định không kích tại Syria để tránh thiệt hại cho Nga, theo nhật báo Kommersant (Nga). Nguồn tin nói rằng Moscow đã trao đổi với các lãnh đạo quân đội của Mỹ và NATO để tránh một cuộc xung đột leo thang, khi các nước phương Tây tính toán đáp trả chính quyền Syria.Reuters ngày 11-4 cho hay Nga cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Syria trước thông tin các tàu chiến hạng nặng của Mỹ đang tập trung tại khu vực Địa Trung Hải.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia hôm 12-4 cũng hối thúc Mỹ và đồng minh tránh các hành động can thiệp quân sự tại Syria. Ông Nebenzia còn cảnh báo ông không loại trừ khả năng về một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Moscow và Washington trong trường hợp Syria bị tấn công.

Đức tuyên bố sẽ không cùng Mỹ đánh Syria
Đức tuyên bố sẽ không cùng Mỹ đánh Syria
(PLO)- Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 12-4 nói rằng loạt biện pháp phải được cân nhắc để giải quyết khủng hoảng ở Syria, song lực lượng Đức sẽ không tấn công quân đội Syria cũng như các lực lượng chính phủ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm