Vụ Sergei Skripal

Nga phản pháo: Sao phải đầu độc điệp viên hết giá trị?

Cựu điệp viên Sergei Skripal đã vô giá trị với Nga kể từ sau thời điểm Nga chuyển giao cho phía Anh theo chương trình hoán đổi điệp viên thì tại sao Nga còn phải mất công đi đầu độc? Đây là lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Russia Today.

Cựu điệp viên người Nga Skripal bị Nga bắt giam năm 2006 vì bán bí mật quốc gia cho tình báo Anh trong 10 năm, được thả năm 2010 theo chương trình trao đổi điệp viên cấp cao với Anh. Trong chương trình này, Nga chuyển giao cho Anh bốn điệp viên làm việc cho Anh và nhận lại từ Anh 10 điệp viên làm việc cho mình.

Người phát ngôn Sergei Peskov (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: UNIAN

Người phát ngôn Sergei Peskov (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: UNIAN

Ông Skripal và con gái bị đầu độc tại thị trấn Salisbury của Anh ngày 4-3 và hiện vẫn nguy kịch tại bệnh viện. Anh cáo buộc Nga là thủ phạm đã đầu độc ông Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok.

Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định Nga không còn động cơ gì phải diệt trừ ông Skripal. “Ông ấy đã được chuyển giao cho Anh theo một chương trình trao đổi. Tại sao Nga phải chuyển giao một người nếu thấy có bất kỳ tầm quan trọng hay bất kỳ giá trị nào với Nga? Đó là điều không thể hình dung. Một khi ông ta được chuyển giao, nghĩa là Nga đã từ bỏ. Ông ta đã vô giá trị, không có tầm quan trọng nào” - ông Peskov nói với Russia Today.

Theo ông Peskov, đúng ra nên gọi ông Skripal là “điệp viên Anh” vì ông này đã làm việc cho Cơ quan tình báo Anh MI6.

“Ông ấy là công dân Nga nhưng không phải là một điệp viên Nga” - Russia Today dẫn lời ông Peskov. Ông Peskov cho rằng Anh đã quá vội vàng khi đổ tội cho Nga mà chưa điều tra vụ đầu độc.

“Các cáo buộc ban đầu từ các chính trị gia đến chỉ vài giờ sau khi xảy ra sự viêc… rằng “khả năng rất cao Nga chịu trách nhiệm trong âm mưu giết người này”. Và giờ chúng ta nghe các chuyên gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học nói điều tra ban đầu cũng phải mất khoảng ba tuần. Liệu có mâu thuẫn không? Đúng là có” - ông Peskov nói với Russia Today.

Ông Peskov nhắc lại lời Tổng thống Putin từng nói vài ngày trước về vụ việc, rằng “chúng tôi không điên đến mức nghĩ tới việc này - đầu độc ông Skripal ngay trước kỳ bầu cử tổng thống và trước một sự kiện quan trọng toàn cầu là giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2018 vào mùa hè này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm