Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: Triều Tiên sẽ giàu nếu từ bỏ hạt nhân

Mỹ sẵn sàng giúp Triều Tiên giàu có, thịnh vượng giống Hàn Quốc nếu nước này đồng ý giải trừ hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11-5.

“Nếu Triều Tiên hành động nhanh chóng giải trừ hạt nhân, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để nước này đạt được sự thịnh vượng như những người bạn Hàn Quốc của chúng ta” - ông Pompeo nói.

Tuy nhiên, ông Pompeo cũng khẳng định “để đạt được điều này cần phải có một chương trình thẩm tra thực chất” cam kết giải trừ hạt nhân của Triều Tiên. Ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ cần bằng chứng để đảm bảo Triều Tiên sẽ không quay lại với các hoạt động hạt nhân, không khiến cộng đồng quốc tế phải một lần nữa quay lại với nỗi bất an trước khi Triều Tiên đồng ý giải trừ hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc họp báo chung tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11-5. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc họp báo chung tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11-5. Ảnh: AP

Phần mình, tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Kang nói giờ chưa phải lúc bàn đến chuyện dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên. Thêm nữa, chuyện duy trì hay không quân Mỹ ở Hàn Quốc không phải là đề tài cần bàn bạc với bất cứ nước nào ngoài liên minh Mỹ-Hàn.

“Các lệnh trừng phạt sẽ được duy trì chừng nào chúng tôi thấy được hành động ý nghĩa của Triều Tiên về giải trừ hạt nhân. Chúng tôi sẽ không nói về chuyện dỡ bỏ trừng phạt lúc này” - theo bà Kang.

Thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) trong một lần duyệt binh. Ảnh: AFP

Thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) trong một lần duyệt binh. Ảnh: AFP

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết sẽ vẫn tiếp tục áp lực trừng phạt với Triều Tiên bất kể các bước đi khích lệ của Triều Tiên thời gian qua. Bình luận về phát ngôn này, Bộ Ngoại giao Nga ngày 11-5 nói thái độ này có thể hủy hoại tiến trình tiến đến giải quyết khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên.

Ngày 10-5, đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6 tới tại Singapore. Theo Nhà Trắng thì Singapore được chọn vì độ an ninh cao cũng như tính trung lập của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm