Nhật lần đầu diễn tập sơ tán tên lửa ở Tokyo

Đài NHK (Nhật) ngày 27-12 cho hay Nhật Bản sắp tổ chức diễn tập sơ tán tên lửa lần đầu tiên ở thủ đô vào tháng tới.

Cuộc diễn tập sẽ được tổ chức vào ngày 22-1-2018 gần ga tàu điện ngầm và công viên giải trí tại sân vận động Tokyo Dome thuộc đặc khu Bunkyo, phía Đông thủ đô Tokyo. Cuộc diễn tập sơ tán sẽ được tiến hành dựa trên kịch bản mô phỏng một quả tên lửa đang di chuyển về hướng lãnh thổ Nhật.

Thủ đô Tokyo hiện có dân số hơn 9 triệu người. Ảnh: JAPAN TIMES

Khoảng 250 người sẽ diễn tập sơ tán nhanh chóng vào nhà hoặc các địa điểm dưới mặt đất sau khi hệ thống cảnh báo quốc gia J-ALERT thông báo cho họ về tên lửa đang bay tới.

Kể từ tháng 3 năm nay, chính quyền trung ương Nhật Bản đã phối hợp tổ chức diễn tập sơ tán với 25 TP trên khắp nước này để phản ứng với các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, chỉ một số ít trong những cuộc diễn tập này được tổ chức ở những TP đông dân vì các yếu tố chẳng hạn như giao thông.

Chưa đầy một tháng trong năm nay (hôm 29-8 và 15-9), Bình Nhưỡng đã phóng hai quả tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật, gây đe dọa cho an ninh nước này.

Hôm 22-12, Nhật Bản đã thông qua ngân sách cho năm tài khóa 2018, trong đó 5,19 ngàn tỉ yen (45,77 tỉ USD) sẽ được dùng cho chi tiêu quốc phòng. Đây là mức ngân sách quốc phòng cao nhất trong sáu năm qua dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

Trước đó ba ngày, nước này cũng thông qua kế hoạch mua thêm hai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trên đất liền nhằm đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày một tăng từ Triều Tiên.

Những diễn biến mới trong mua sắm quốc phòng của Nhật cùng việc trang bị kiến thức cho người dân cho thấy Nhật ngày càng nhìn nhận mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên nghiêm trọng như thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm