Ông Kim Jong-un mang thực phẩm riêng tới Singapore

Máy bay vận tải Ilyushin Il-76 được cho là sẽ mang thực phẩm cùng nhiều vật dụng khác cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông tới Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, theo Straits Times.

Straits Times cho rằng các xe tải này do công ty dịch vụ mặt đất lớn nhất của Changi-Sats bố trí. Từ sân bay, các phương tiện này dự kiến sẽ di chuyển tới khách sạn St Regis Singapore ở đường Tanglin.

Các xe tải đông lạnh được cho là sẽ di chuyển tới khách sạn St Regis từ sân bay Changi vào 10-6. Ảnh: Straits Times

Chuyến bay từ Triều Tiên dự kiến sẽ mang theo cả một số siêu xe thuộc dòng Mercedes-Benz, phục vụ cho đoàn xe hộ tống ông Kim. Bản thân ông Kim nhiều khả năng sẽ di chuyển trong một chiếc xe BMW 7 Series.

Theo thông tin mới nhất của hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), chính quyền Bình Nhưỡng đã quyết định chọn khách sạn St Regis trên đảo Sentosa làm nơi lưu trú của phái đoàn Triều Tiên trong suốt thời gian diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump.

Cũng theo Yonhap, Chủ tịch Ủy ban quốc vụ Triều Tiên Kim Chang-son, người đã từng dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tới Singapore để bàn thảo với phía Mỹ về công tác trù bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 6-7 tiếp tục có chuyến thăm tới Singapore.

Công tác an ninh đang được chuẩn bị tại khách sạn St Regis. Ảnh: SCMP

Ngay sáng 8-6, ông Kim Chang-son và đội ngũ của mình đã cùng có mặt tại khách sạn St Regis, chứ không phải là khách sạn Fullerton như trong chuyến thăm trước đó. Từ đó có thể xác định rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ chọn khách sạn St Regis làm nơi đặt chân của phái đoàn Triều Tiên.

Trước đó, nhiều hãng truyền thông đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ nghỉ chân tại khách sạn Fullerton trong thời gian lưu lại Singapore. Tuy nhiên, Fullerton không nằm trong “khu vực sự kiện đặc biệt” do chính phủ Singapore khoanh vùng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12-6 tới. Trong khi đó, khách sạn St Regis lại nằm trong khu vực này, do vậy nhiều khả năng ông Kim Jong-un sẽ ở lại khách sạn này.

Theo các chuyên gia phân tích, yếu tố an ninh và tránh bị nghe trộm là nguyên nhân cốt yếu khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định lựa chọn khách sạn St Regis làm nơi lưu trú của phái đoàn Triều Tiên. Sau khi tiến hành một loạt các biện pháp nghiệp vụ, phía Triều Tiên phát hiện khách sạn Fullerton tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh và có thể bị nghe trộm.

Trong thông báo trước đó của Nhà Trắng ngày 5-6, ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào lúc 9 giờ (8 giờ Hà Nội) sáng 12-6 tới.

Hai máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 Globemaster III của không quân Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ Paya Lebar của Singapore hôm 7-6. Ảnh: SCMP

Là khách sạn 5 sao, St Regis từng là nơi phái đoàn Trung Quốc ở lại hồi năm 2015 khi hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu được tổ chức tại Singapore. Một điểm đặc biệt nữa là khách sạn St Regis chỉ cách khách sạn Shangri-La, nơi Tổng thống Donald Trump dự kiến ở lại khi tới Singapore, 570 m hay 10 phút đi bộ. Xét về mức độ riêng tư, Shangri-La được cho là tốt hơn St Regis.

Các công tác chuẩn bị về an ninh được cho là đang diễn ra tại khách sạn St Regis trước khi đón nhà lãnh đạo Triều Tiên. Hơn 10 camera an ninh vừa được lắp đặt tại khách sạn này. Nhiều nguồn tin truyền thông cho biết các sĩ quan thuộc Lực lượng Phòng vệ Dân sự Singapore cũng được nhìn thấy tiến hành các cuộc thảo luận bên trong khách sạn St Regis.

Yonhap đưa tin ông Kim Jong-un sẽ đáp máy bay xuống sân bay Changi của Singapore vào ngày 10-6, khoảng hai ngày trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trong khi đó, Tổng thống Trump được cho là sẽ cắt ngắn lịch trình dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada và bay thẳng từ Canada đến Singapore cũng vào ngày 10-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm