Ông Trump chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên gây 'bão'

 Khoảnh khắc lúng túng này diễn ra trong cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6 và đài truyền hinh quốc gia Triều Tiên KCTV đã phát sóng hình ảnh này ngày 14-6.

Đoạn video của KCTV về chuyến thượng đỉnh của ông Kim có thời lượng 42 phút. Tình huống gây tranh cãi diễn ra khi ông Kim đang giới thiệu một vị tướng của nước ông với Tổng thống Trump.

Theo như trong đoạn phim, Tổng thống Trump và ông Kim đã đi đến một căn phòng nơi nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đang tập trung. Tại đây, ông Trump đã bắt tay chào hỏi từng người. Đến lượt gặp tân Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang Chol, ông Trump chìa tay ra để bắt tay nhưng vị tướng này lại chào kiểu nhà binh. Sau khoảnh khắc khá vụng về và lúng túng thì ông Trump đã đáp lại vị tướng Triều Tiên bằng kiểu chào tương tự. Sau đó, hai ông có cái bắt tay trở lại.

Ông Trump chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên bị chỉ trích. Ảnh: NBC NEWS

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Tổng thống Trump đã được báo cáo về nghi thức ngoại giao, trong đó không chào kiểu nhà binh với các quan chức quân sự của nước khác. Tuy nhiên, đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng Tổng thống Trump chỉ đang tỏ ra lịch thiệp. 

"Đó là phép lịch sự tối thiểu. Khi một tướng quân đội của một chính phủ khác chào kiểu nhà binh... bạn nên đáp trả lại" - bà Sanders nói.

Theo CNN, trong quân đội, đáp lại một quan chức quân sự của một quốc gia hữu nghị bằng kiểu chào nhà binh là nghi thức thông thường của quan chức quân đội Mỹ và được xem là chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không có quy định một Tổng thống Mỹ phải có nghĩa vụ đáp lại bằng kiểu chào nhà binh. Vì vậy, động thái trên của ông Trump hứng nhiều chỉ trích.

Theo AFP, phản ứng trên của tổng thống Mỹ khiến nhiều người thất vọng. Một số người đã chỉ trích ông Trump khi cho rằng ông dường như quá dễ dãi với chủ tịch Kim và tướng lĩnh của Triều Tiên.

"Không ai nghi ngờ gì cả, Triều Tiên đang sử dụng Tổng thống của chúng ta cho chiến dịch tuyên truyền của họ" - thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen nói trên Twitter.

Lần đầu gặp nhau, hai ông Trump và Kim tỏ vẻ thân mật. Ảnh: ABC NEWS

"Ông Kim Jong Un gần như bỏ túi ngay sự nhượng bộ này và không thực hiện bất kỳ cam kết cụ thể nào (trong cuộc đàm phán). Thật buồn nôn khi thấy ông Trump cứng rắn với đồng minh của chúng ta tại Canada và rồi ca tụng ông Kim cùng việc chào kiểu nhà binh với tướng lĩnh của ông ta" - ông Van Hollen chỉ trích.

“Họ có thể nhìn thấy giá trị tuyên truyền ở đây và về cơ bản hành động này cho thấy mức độ tôn kính và tôn trọng mà Tổng thống Trump dành cho họ và cho các tướng lĩnh của họ. Ông Trump làm như vậy là không thích hợp, song ông Trump lại vô tình thể hiện chính xác những gì mà Triều Tiên muốn nhằm tuyên truyền cho sự hợp pháp của họ trên vũ đài thế giới” - Chuẩn đô đốc đã về hưu John Kirby nhận xét, gọi đây là khoảnh khắc “chấn động”.

Theo ông Kirby, cách phản ứng thích hợp cho ông Trump trong tình huống này là gật đầu chào và bắt tay với vị tướng Triều Tiên nói trên.

“Là Tổng tư lệnh, ông Trump thậm chí còn không phải chào kiểu nhà binh với các tướng lĩnh của mình mà họ phải chào ông như vậy. Nó vận hành như thế đấy. Không nhất định là không làm như vậy với lãnh đạo quân đội của nước ngoài nhưng nhất định không làm với lãnh đạo quân đội của một quốc gia thù địch” - ông Kirby nói.

Khoảnh khắc chào kiểu nhà binh của ông Trump gợi nhớ tới bão truyền thông nhắm vào cựu Tổng thống Barack Obama khi ông cúi chào Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia năm 2009. Thời điểm đó, ông Trump gọi người tiền nhiệm “nghiệp dư” - theo CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm