Ông Trump gặp 8 người Triều Tiên đào tẩu ở Nhà Trắng

Tờ The Washington Post dẫn nguồn tin cho hay cuộc gặp giữa ông Trump và các công dân Triều Tiên đào tẩu tại Nhà Trắng được ông Greg Scarlatoiu, Giám đốc Ủy ban Nhân quyền Triều Tiên, sắp xếp. Trong tám người Triều Tiên sẽ gặp ông Trump tại Nhà Trắng có ông Ji Seong-ho, công dân Triều Tiên đào tẩu được ca ngợi trong thông điệp liên bang của nhà lãnh đạo Mỹ hôm 31-1.

Người đào tẩu Triều Tiên Ji Seong-ho. Ảnh: REUTERS

“Hôm nay ông ấy sống ở Seoul, giải cứu những người đào thoát khác và cho thế giới biết sự thật về Triều Tiên, những gì mà đất nước này sợ nhất” - ông Trump nói trong bài diễn văn được phát sóng trực tiếp trước toàn dân - “Hôm nay ông ấy đã có một chân mới nhưng Seong-ho, tôi hiểu rằng bạn vẫn mang theo đôi nạng như một lời nhắc nhở rằng mình đã đi được bao xa cho đến hôm nay. Sự hy sinh to lớn của bạn là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mạnh mẽ chỉ trích Triều Tiên, khẳng định “nỗ lực theo đuổi phát triển tên lửa hạt nhân đầy ngông cuồng của Triều Tiên sẽ sớm đe dọa quê nhà chúng ta”. “Nước Mỹ đang phát động một chiến dịch gây áp lực tối đa để ngăn cản điều này trở thành hiện thực” - ông Trump nhấn mạnh trong thông điệp liên bang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ông Trump dự kiến sẽ nói về tình hình nhân quyền của Triều Tiên trong cuộc gặp với tám người đào tẩu, một động thái được cho là sẽ khiến căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang.

Trong suốt nhiều năm, chính quyền Washington đã cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những phát ngôn đe dọa lẫn nhau giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng như việc nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ dùng đến biện pháp quân sự để đối phó Triều Tiên, đã khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên luôn căng như dây đàn.

Giới phân tích cũng cho rằng việc ông Trump dùng lời tán dương cho những người đào tẩu Triều Tiên cũng sẽ là hành động “thêm dầu vào lửa” vì những công dân này vốn bị Bình Nhưỡng xem là mối đe dọa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm