Ông Trump ký luật đi lại Đài Loan, Trung Quốc nổi giận

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-3 ký thông qua một đạo luật đi lại đến Đài Loan, khuyến khích Mỹ gửi quan chức cấp cao đến Đài Loan và ngược lại.

Luật này được Quốc hội Mỹ thông qua tháng trước, nói rằng chuyện cho phép các quan chức hai bên qua lại nên là chính sách của Mỹ. Các quan chức Đài Loan cấp cao nên được cho phép vào Mỹ “theo một số điều kiện” để gặp các quan chức Mỹ và các đại diện kinh tế và văn hóa Đài Loan nên được khuyến khích đến Mỹ.

Theo Nhà Trắng thì luật đi vào hiệu lực sáng 17-3, dù ông Trump có không ký nó nhưng không bắt buộc với cả hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký thông qua luật đi lại Đài Loan, khuyến khích quan chức hai nước qua lại gặp gỡ nhau. Ảnh REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký thông qua luật đi lại Đài Loan, khuyến khích quan chức hai nước qua lại gặp gỡ nhau. Ảnh: REUTERS

Đây được xem là bước đi chọc giận Trung Quốc, vốn đang căng thẳng với Mỹ về vấn đề thương mại khi ông Trump áp thuế nhập khẩu lên một số mặt hàng của Trung Quốc và đề nghị nước này giảm mất cân bằng thương mại với Mỹ.

Sau khi có thông tin ông Trump ký thông qua luật, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ra tuyên bố rằng các câu chữ trong luật “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc, nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ”.

“Trung Quốc cực kỳ bất mãn và phản đối mạnh điều này” – Reuters dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, cảnh cáo Mỹ nên “ngừng theo đuổi bất kỳ quan hệ chính thức nào với Đài Loan hay phát triển quan hệ hiện tại với Đài Loan”.

Trong ngày 16-3 trước khi ông Trump ký thông qua luật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã tuyên bố nước này phản đối luật, đề nghị Mỹ tuân thủ chính sách “một Trung Quốc”, chấm dứt trao đổi quan chức với Đài Loan.

Ông Douglas Paal, từng là đại diện của Mỹ ở Đài Loan thời gian 2002-2006, cho rằng luật này không mang lại bất kỳ thay đổi gì thật sự khi nó không mang giá trị ràng buộc. Mỹ trước giờ vốn đã linh hoạt tùy trường hợp mà cho phép các quan chức cấp cao Đài Loan đến Mỹ cũng như cho phép các quan chức chính phủ và quân đội Mỹ đến Đài Loan.

Căng thẳng Trung-Mỹ quanh vấn đề Đài Loan tăng cao từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan. Đầu năm 2017, bà Thái Anh Văn từng 2 lần quá cảnh Mỹ khi đi về thực hiện chuyến công du Trung Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm