Ông Trump tức giận, rút khỏi tuyên bố chung với G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-6 đã chỉ đạo giới chức Mỹ rút lại ủng hộ đối với tuyên bố chung của nhóm G7 chỉ sau vài giờ. Quyết định của Tổng thống Trump dường như xuất phát từ căng thẳng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, theo RT.

"Do những tuyên bố sai lệch của ông Justin tại cuộc họp báo và thực tế rằng Canada đang áp hàng loạt thuế với người nông dân, công nhân và doanh nghiệp Mỹ, tôi đã chỉ đạo cho các nhà hoạch định chính sách đảng Cộng hòa không công nhận Tuyên bố chung (G7) bởi chúng tôi quan ngại các thuế quan áp lên ô tô đang tràn ngập thị trường Mỹ" - ông Trump viết trên Twitter tối 9-6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: RT

Sau khi rời hội nghị tại Quebec (Canada) để tới Singapore cho thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 9-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chỉ trích nhận định của Thủ tướng Trudeau tại cuộc họp báo thông qua bài viết trên Twitter.

“Thủ tướng Canada Justin Trudeau hành động quá mềm yếu trong cuộc gặp G7 để rồi họp báo sau khi tôi rời đi, nói rằng "thuế quan của Mỹ mang tính xúc phạm" và ông ta "sẽ không bị bắt nạt". Thật sự không trung thực và yếu ớt. Thuế quan của chúng tôi là để đáp trả lại mức thuế nhập khẩu 270% của ông ấy đối với sản phẩm sữa!” - ông Trump viết trên Twitter, đồng thời cho biết Mỹ sẽ xem xét áp thuế đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ Canada để đáp trả.

Đáp lại chỉ trích này của Tổng thống Trump, văn phòng Thủ tướng Justin cho biết: “Thủ tướng Justin Trudeau không nói điều gì mà ông ấy chưa từng nói trước đó, cả trước công chúng cũng như trong các cuộc hội đàm kín với Tổng thống Trump”.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị G7, Thủ tướng Trudeau thừa nhận hai nhà lãnh đạo có sự khác biệt lớn. “Những gì chúng tôi làm cuối tuần này là gặp nhau, xắn tay áo và tìm ra tiếng nói chung. Tuy nhiên, rõ ràng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục nói những gì ông ấy muốn” - ông Trudeau nói.

Cuộc họp giữa lãnh đạo các nước G7 và EU tại Quebec (Canada). Ảnh: Bloomberg

Ông Justin Trudeau là một trong những quan chức chỉ trích gay gắt việc chính quyền Tổng thống Trump quyết định áp thuế đối với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico gần đây. Thủ tướng Justin Trudeau cũng cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả vào tháng 7 tới.

Trong khi đó, EU khẳng định vẫn sẽ thực hiện các cam kết được nêu trong tuyên bố chung bất chấp quyết định của Tổng thống Trump.

Trước đó, vào ngày 1-6, Mỹ áp mức thuế 25% nhắm vào thép và 10% nhắm vào nhôm xuất khẩu từ EU, Canada và Mexico. Tổng thống Trump khẳng định động thái này sẽ bảo vệ các công ty nội địa vốn quan trọng đối với an ninh Mỹ. EU sau đó công bố các mức thuế quan trả đũa nhắm vào hàng loạt sản phẩm Mỹ từ mô tô đến rượu. Canada và Mexico cũng đang tiến hành các biện pháp đáp trả.

Hội nghị Thượng đỉnh G7, gồm nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới hiện nay là Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Pháp, Italy, Canada cùng đối tác Liên minh châu Âu (EU), năm nay đã diễn ra tại Quebec, Canada. Theo dự kiến, kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ kí kết một tuyên bố chung nêu rõ lập trường và sáng kiến chính sách đã được nhất trí.

Ông Trump đã bỏ ngang hội nghị G7, không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo. Thay mặt tổng thống dự phần sự kiện còn lại đến chiều 9-6 (theo giờ địa phương) là phó trợ lý về kinh tế đối ngoại Everett Eissenstat.

Ông Trump đã lên đường đến thẳng Singapore để chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo dự kiến, ông sẽ tới Singapore vào tối 10-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm