Phiến quân Syria bắn rơi máy bay Nga, sát hại phi công

Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một tiêm kích Su-25 nước này bị bắn rơi ở tỉnh Idlib (phía Tây Bắc Syria) hôm 3-2.

RT cho biết theo dữ liệu ban đầu, chiếc Su-25 bị bắn rơi bởi một hệ thống phòng không vác vai (MANPAD). Viên phi công đã nhảy dù xuống khu vực do nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kiểm soát. Tuy nhiên, phi công đã bị sát hại trong cuộc đối đầu với các chiến binh không rõ thuộc tổ chức nào, thông báo Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hai tiêm kích Su-25 của Nga trong một cuộc bay thử nghiệm. Ảnh: SPUTNIK

Vụ tấn công xảy ra khi tiêm kích Su-25 đang bay ở không phận vùng giảm căng thẳng Idlib.  Khu vực này thuộc quyền giám sát của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.  Lực lượng này đang cố gắng tìm ra thi thể của phi công Nga, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Tahrir al-Sham, nhóm cực đoan có liên hệ với những kẻ khủng bố Mặt trận Al-Nusra (một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda), đã nhận trách nhiệm cho vụ bắn rơi tiêm kích Nga, tin từ Reuters.

Tàn tích của cường kích Su-25 Nga sau khi bị bắn rơi ở tỉnh Idlib, Syria hôm 3-2. Ảnh: CNN

Trước đó, một nhóm chiến binh khác là Jaysh al-Nasr tuyên bố có liên hệ với Quân đội Syria tự do (FSA) cũng đã đăng tải những video và tuyên bố về tiêm kích Su-25 Nga trên tài khoản Twitter. Nội dung đăng tải cho biết chiến đấu cơ Nga đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không.

RIA Novosti cũng thông tin thêm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 30 tay súng trong khu vực đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích trả đũa.

Hồi tháng 7-2016, hai phi công đã thiệt mạng khi một trực thăng quân sự của Nga bị các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắn hạ gần Palmyra (Syria).

Trong suốt hai năm can thiệp quân sự ở Syria, Nga đã thiệt hại bốn chiến đấu cơ và bốn trực thăng. Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov, máy bay chiến đấu Su-25M đã được hiện đại hóa và đang được Syria sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm