Thổ Nhĩ Kỳ:

Quân Mỹ tại Syria có nguy cơ bị 'bắn nhầm'

Theo hãng tin RT, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 4-2 cảnh báo việc binh sĩ Mỹ chiến đấu cùng lực lượng dân quân người Kurd ở Syria và còn mặc quân phục giống nhau sẽ khiến cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khó mà phân biệt được, nhất là trong các trận chiến ác liệt. Do đó, ông Bozdag cho rằng binh sĩ Mỹ có thể sẽ trở thành mục tiêu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh báo trên đưa ra trong thời điểm lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến sâu hơn vào tỉnh Afrin, Syria do người Kurd kiểm soát để thực hiện chiến dịch quân sự “Cành ôliu”. Trước đó, Ankara nhiều lần nói rằng việc binh sĩ Mỹ bắt tay với lực lượng dân quân người Kurd, những người bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố, là điều không thể chấp nhận được trong quan hệ Mỹ-Thổ.

Đặc nhiệm Mỹ hoạt động ở Syria. Ảnh: AFP

Trả lời hãng tin CNNhôm 4-2, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho hay nếu binh sĩ Mỹ mặc “trang phục của kẻ khủng bố” và đang chiến đấu cùng “tổ chức khủng bố” YPG để tấn công lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, “vào thời điểm đó chúng tôi chắc chắn không có lựa chọn nào khác”.

Ông Bozdag nhấn mạnh bất kỳ ai cầm vũ khí chiến đấu cùng lực lượng người Kurd đều là mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ. Dù vậy, ông Bozdag khẳng định cả hai bên đều không muốn đối đầu trực tiếp với nhau.

Ankara kêu gọi quân đội Mỹ tại Syria nên tránh xa các khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động và không được hỗ trợ dân quân người Kurd.

“Chúng tôi nói rất rõ rằng chúng tôi không muốn đối đầu với đồng minh của mình là Mỹ. Tôi chắc chắn họ cũng không muốn chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Bozdag nhấn mạnh.

Trước đó có nhiều báo cáo nói rằng quân phục của lính đặc nhiệm Mỹ ở Syria có gắn phù hiệu của lực lượng bán quân sự người Kurd. Hồi tháng 5 năm ngoái, một PV ảnh của hãng tin AFP đã chụp lại rất nhiều ảnh cho thấy nhiều người đàn ông mặc quân phục, được xác định là các binh sĩ đặc nhiệm Mỹ, trên một xe bán tải ở Syria.

Những binh sĩ này đều đang mang phù hiệu của lực lượng YPG. Thời điểm đó, Lầu Năm Góc cho biết việc các binh lính đeo phù hiệu của lực lượng đồng minh là nhằm “tăng cường hòa nhập giữa các lực lượng khác nhau”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu loại bỏ người Kurd kể từ hồi tháng 1 bằng việc phát động chiến dịch quân sự “Cành ôliu” ở vùng Afrin, Syria. Các nhóm nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ là lực lượng tiên phong trong chiến dịch, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tác chiến trên không và cung cấp hỏa lực từ các loại khí tài hạng nặng.

Mở chiến dịch đánh người Kurd song quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng chịu những tổn thất không nhỏ. Phó Thủ tướng Bozdag cho biết đã có 13 binh sĩ hy sinh và 39 người bị thương. Đặc biệt, trong đó, Ankara vừa trải qua ngày “đẫm máu” nhất ở Afrin khi chiếc xe tăng của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị YPG tấn công ở Đông Bắc Afrin khiến bảy người thiệt mạng. Trong khi đó, Bộ tư lệnh Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định khoảng 900 tay súng người Kurd đã bị “vô hiệu hóa” cho đến thời điểm hiện tại, hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm