Rất khó khăn đưa đội bóng nhí Thái Lan ra khỏi 'mê cung'

Washington Post đưa tin 12 cậu bé trong đội bóng đá Thái Lan và một huấn luyện viên của đội đã được cơ quan tìm kiếm cứu hộ giải cứu thành công sau chín ngày bị mắc kẹt trong một hàng động nằm ở phía bắc Thái Lan.

Vỡ òa khi 13 người còn sống

Washington post dẫn lời Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết cả 13 người đều an toàn, nhưng các hoạt động tìm kiếm cứu hộ dài ngày vẫn chưa kết thúc.

Các nhân viên tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy đội bóng này vào khoảng 10 giờ 30 phút tối (giờ địa phương), hiện đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để đưa các nạn nhân ra khỏi hang động.  

Người thân các cầu thủ nhí, theo mô tả của truyền thông, tối nay trú mưa tỏ ra mừng rỡ, mỉm cười và nghe điện thoại sau khi biết tin. Các thành viên đội cứu hộ bắt tay và chúc mừng nhau khi những tiếng hò reo vang lên.

Trong suốt chín ngày nỗ lực tìm kiếm vào cuối tuần trước, lực lượng cứu hộ đã thiết lập một căn cứ sâu bên trong lối vào hang. Đội tìm kiếm gồm các chuyên gia nước ngoài như Australia, Anh, Nhật và Trung Quốc, hơn 30 binh sĩ Mỹ, tham gia cùng khoảng 1.000 thành viên lực lượng cứu hộ Thái Lan.

Suốt những ngày qua, đội tìm kiếm phải hoạt động ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình bị bao trùm bùn lầy và nước đọng trong lẫn ngoài hang động.

Thách thức đưa nạn nhân ra khỏi hang

Pat Moret, chuyên gia tư vấn cứu hộ nói với CNN rằng tuy đã tìm thấy 13 người còn sống, nhưng việc đưa họ ra khỏi hang động quả thật là một thách thức lớn. Một số người gọi hang động này là “mê cung”. Ngoài ra, phần lớn hang Tham Luang vẫn ngập sâu trong nước và bùn.

Theo CNN, các nạn nhân có thể sẽ cần đến sự chăm sóc y tế chu đáo trước khi họ có thể được di chuyển ra khỏi hang động. Theo nhận định của Moret, các nạn nhân cần các nguồn dinh dưỡng dạng lỏng cho cơ thể, và cũng cần được sưởi ấm.

Có thể họ phải tiếp tục lưu lại đây cho đến khi sức khỏe có thể đảm bảo để cùng đoàn cứu hộ ra bên ngoài. Điều này cần đến ít nhất 12 giờ đồng hồ. Điều đáng nói là các nạn nhân, bao gồm cả thiếu niên và huấn luyện viên, có thể cần phải lặn để thoát ra khỏi hang động này.

Trước đó, đội bóng này mất tích trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan. 12 thành viên đội bóng là các thiếu niên trong độ tuổi 11 - 16 và huấn luyện viên 25 tuổi mất tích sau khi vào hang động ở tỉnh Chiang Rai hôm 23-6.

Theo báo chí Thái Lan, họ bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao. Tham Luang là một trong những hang động dài nhất, phức tạp nhất Thái Lan. Nó kéo dài hơn 10 km tới vùng núi ở biên giới Myanmar - Lào.

Thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda nói với AP rằng “hiện chúng tôi không thể làm được gì đáng kể. Chúng tôi phải chờ cho mực nước giảm. Các nhân viên tìm kiếm cứu hộ không thể làm gì trong điều kiện như bây giờ”.

Theo mô tả của AP, đội tìm kiếm đã tiến hành khoan thông hang động để thoát nước, tạo không gian thuận lợi cho các thành viên còn lại trong đội tiến hành hoạt động tìm kiếm cứu hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm