Ai sẽ được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?

Báo The New York Times ngày 3-1 dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Phó Tổng thống Mike Pence và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đã chìa cánh tay ra với ông Webb. Tờ báo cho biết một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng xác nhận tên của ông Webb đã “lan truyền” tại Nhà Trắng.

Ông Jim Mattis đã chính thức rời khỏi Lầu Năm Góc đầu tuần này và Tổng thống Trump sau đó cho biết ông đã sa thải Mattis, một tướng lính thủy đánh bộ đã nghỉ hưu có bức thư từ chức được coi là lời khiển trách sắc bén đối với đương kim chủ nhân Nhà Trắng.

Ông Mattis ra đi sau quyết định bất ngờ của Tổng thống Trump rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria và phân nửa trong số 14.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Ông Trump đã bổ nhiệm ông Patrick Shanahan, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Boeing và phó của ông Mattis ở Lầu Năm Góc, làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Jim Webb. Ảnh: REUTERS

Tờ The New York Times cho biết Webb có thể cho phép Tổng thống Trump bỏ qua những thành viên Cộng hòa “có quan điểm diều hâu hơn với những cái tên đã được đưa ra để thay ông Mattis”.

Tờ báo cho biết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton và Lindsey Graham và cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Talent cũng đã được đề cập như là sự thay thế có thế cho ông Mattis.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin của The New York Times. Tờ báo này nói rằng ông Webb đã không phản hồi yêu cầu bình luận.

Ông Webb, năm nay 72 tuổi, là một cựu binh từng phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam. Ông cũng là tác giả của 10 cuốn sách đồng thời là một nhà báo và nhà làm phim từng đoạt giải thưởng Emmy.

Cựu thượng nghị sĩ của bang Virginia này đã thực hiện một chiến dịch dài hơi nhằm giành quyền đề cử ứng viên tranh chức tổng thống của đảng Dân chủ hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm