Tàu chiến Nga theo dõi tàu ngầm Mỹ lấy thông số kỹ thuật

Tờ Izvestia (Nga) ngày 10-8 dẫn nguồn tin trong Hải quân Nga cho biết một tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải được cho đã theo dõi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ hồi tháng 4, thời điểm Mỹ và đồng minh Anh, Pháp phóng hơn 100 quả tên lửa vào Syria.

Cụ thể, tàu khu trục cỡ nhỏ Đô đốc Essen của Hạm đội Biển Đen Nga đã theo dõi chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công chiến lược lớp Ohio USS Georgia hiện vào biên chế trong Hải quân Mỹ.

Tàu Đô đốc Essen của hải quân Nga. Ảnh: SPUTNIK

Tàu Đô đốc Essen rời thành phố cảng Sevastopol bên bờ Biển Đen tọa lạc gần bán đảo Crimea hôm 13-3. Đến ngày 30-6, Đô đốc Essen quay trở lại nơi này. Tàu khu trục Nga được triển khai phần lớn thời gian ở biển Địa Trung Hải.

Tàu Nga theo dõi tàu ngầm USS Georgia trong hơn hai giờ đồng hồ. Trong thời gian đó, tàu Đô đốc Essen đã ghi lại các thông số cơ bản của tàu ngầm Mỹ. Tờ Izvestia cho hay tàu USS Georgia, một tàu ngầm mang tên lửa hành trình, là một trong số mục tiêu theo dõi của Hải quân Nga.

Hiện Hải quân Mỹ chưa có phản hồi về thông tin trên. Sự việc trên diễn ra hồi tháng 4, thời điểm Mỹ và đồng minh Anh, Pháp tấn công tên lửa Syria nhằm đáp trả cáo buộc chính phủ ông Assad tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma. Hệ thống phòng không Syria khi đó đã đánh chặn phần lớn tên lửa hành trình và tên lửa không đối đất phóng sang từ liên quân Mỹ.

Theo dữ liệu quân sự của Mỹ, các tàu ngầm lớp Ohio được trang bị tên lửa chiến thuật và khả năng thông tin liên lạc cao cấp. Mẫu tàu ngầm này có khả năng tiến hành một cuộc “tấn công chưa từng có” từ một “nền tảng bí mật”. Chúng cũng có thể tiến hành tấn công tên lửa và hỗ trợ các sứ mệnh của Lực lượng Tác chiến đặc biệt (SOF).

Về tàu Đô đốc Essen của Nga, tàu này có thể mang tám tên lửa hành trình Kalibr phóng từ bệ phóng thẳng đứng. Đô đốc Essen là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Nga. Tàu khu trục cỡ nhỏ này được huy động để tấn công các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong thời gian Nga phát động chiến dịch chống khủng bố ở Syria năm 2017. Đô đốc Essen đã nhiều lần phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của IS cũng như các kho đạn dược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm