Triều Tiên bắt giữ du khách Nhật với cáo buộc gián điệp

Hãng thông tấn Kyodo (Nhật) ngày 11-8 cho hay, Triều Tiên đã bắt giữ một du khách Nhật Bản tới thăm nước này. Du khách nói trên là một người đàn ông ở độ tuổi 30, bị bắt giữ ở thị trấn cảng phía Tây Nampo trong khi đi du lịch tại Triều Tiên cùng một nhóm du khách. Tour du lịch này do một đại lý nước ngoài tổ chức.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: TND

Theo đài NTV, người đàn ông bị giam giữ cho biết anh là người quay video và có thể đã bị bắt giữ trong khi đang quay phim một cơ sở quân sự ở khu vực phía Tây Bắc Triều Tiên.

Đài truyền hình TBS cho biết người này từng đến Triều Tiên nhiều lần trước đây và có thể đối mặt với những cáo buộc gián điệp.

"Triều Tiên có thể dùng người đàn ông đang bị bắt làm quân bài mặc cả trong đàm phán với Nhật Bản" - một quan chức chính phủ Nhật Bản nói với hãng Kyodo.

Việc công dân Nhật bị bắt giữ ở Triều Tiên vẫn luôn là vấn đề căng thẳng nhất giữa hai nước. Diễn biến mới nhất nói trên nhiều khả năng sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực lập lại quan hệ giữa Tokyo với Bình Nhưỡng. Nhật Bản có thể đã cảm thấy bị gạt ra ngoài lề kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. 

Thủ tướng Shinzo Abe đã hy vọng có thể sắp xếp một cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim. Nhưng vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt giữ Triều Tiên vẫn đang là khúc mắc lớn nhất và tới nay chưa có bất cứ thông tin nào về thời gian cụ thể sẽ diễn ra thượng đỉnh Nhật-Triều.

Nhật Bản cho biết ít nhất 17 công nhân nước mình bị các điệp viên Triều Tiên ở khu vực bờ biển bắt bóc vào cuối những năm 1970 và đầu 1980. Sau nhiều thập kỷ phủ nhận, đến năm 2002 Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật sau khi đã thả 5 người trong số đó trở về quê hương còn 8 người khác đã chết. Tuy nhiên, Nhật Bản và người nhà nạn nhân không chấp nhận chuyện này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm