Triều Tiên đưa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa diễu binh

Cuộc diễu binh mừng kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành 15-4 tại thủ đô Bình Nhưỡng đã bắt đầu.

Lãnh đạo Kim Jong-un trong bộ comple đen, áo sơmi trắng và cà vạt bước ra khỏi chiếc xe limousine màu đen, chào đội quân danh dự trước khi bước lên lễ đài phát biểu khai mạc lễ diễu binh.

Đứng bên phải ông Kim là tổng tư lệnh quân đội, bên trái ông Kim là thủ tướng. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là tín hiệu cho thấy ông Kim thời gian tới vẫn sẽ thực hiện cùng lúc hai chính sách quân sự và kinh tế.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đội quân danh dự trước khi phát biểu khai mạc lễ diễu binh. Ảnh: ALJAZEERA

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đội quân danh dự trước khi phát biểu khai mạc lễ diễu binh. Ảnh: ALJAZEERA

Trời Bình Nhưỡng ngày 15-4 nắng ráo, không mưa như ngày trước đó. Trong tiếng nhạc quân đội, hàng chục xe quân sự, xe tăng và hàng ngàn binh sĩ diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành. Dọc bờ sông Taedong có hàng trăm chiếc xe tải chở binh sĩ đến lễ diễu binh.

Ông Kim Jong-un (thừ hai từ phải sang) xem diễu binh từ trên khán đài. Ảnh: AP

Ông Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) xem diễu binh từ trên khán đài. Ảnh: YONHAP

Yonhap dẫn lời nhiều quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết trong lễ diễu binh lần này của Triều Tiên có cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Theo họ, đây có vẻ là một loại tên lửa ICBM mới vì trước giờ họ chưa thấy loại tên lửa này.

Ngoài ra, lần đầu tiên các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukkuksong-2 cũng được Triều Tiên đưa vào lễ diễu binh. Đây là tín hiệu cho thấy nước này vẫn cương quyết theo đuổi chương trình tên lửa và cả hạt nhân của mình.

Quanh cảnh diễu binh của Triều Tiên. Ảnh: RT

Quanh cảnh diễu binh của Triều Tiên. Ảnh: RT

Theo các nhà phân tích Hàn Quốc, Triều Tiên tới đây có thể dùng những lễ diễu binh như thế này như một dịp để phô diễn các loại vũ khí chiến lược, như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Xe tăng Triều Tiên tại lễ diễu binh. Ảnh: AP

Xe tăng Triều Tiên tại lễ diễu binh. Ảnh: AP

Buổi lễ này cũng là một thông điệp gửi đến Mỹ, Hàn Quốc, Nhật cũng như nhiều nước khác chống đối Triều Tiên về sức mạnh của nước này.

Xe quân sự Triều Tiên tại lễ diễu binh. Ảnh: YONHAP

Xe quân sự Triều Tiên tại lễ diễu binh. Ảnh: YONHAP

Theo Korea Times, Triều Tiên đã mời khoảng 200 nhà báo nước ngoài đến đưa tin về cuộc diễu binh.

 Dù đang chịu rất nhiều lệnh trừng phạt từ LHQ quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa nhưng Triều Tiên vẫn đang tích cực mở rộng hai chương trình này. Về tên lửa, nước này có tham vọng phát triển được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân đến Mỹ. Về hạt nhân, có cảnh báo nước này sẽ tiếp tục thử hạt nhân lần sáu nhân dịp lễ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm