Trung Quốc bắt đầu đưa quân tới căn cứ châu Phi

Reuters dẫn thông tin từ Tân Hoa xã cuối ngày 11-7 cho biết các tàu chở quân nhân Trung Quốc đã rời cảng ở TP Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc để “thiết lập một căn cứ hỗ trợ ở Djibouti”.

Theo thông tin đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, một buổi lễ để tiễn các quân nhân này đã được tổ chức tại cảng ở TP Trạm Giang hôm 11-7 dưới sự chủ trì của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long (Shen Jinlong). Ông Thẩm “đã đọc một chỉ thị về thiết lập căn cứ ở Djibouti”.

Các quân nhân Trung Quốc đứng trên các tàu hải quân đưa tới Djibouti hôm 11-7. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trang web cho biết các quân nhân sẽ di chuyển bằng tàu hải quân nhưng không cung cấp chi tiết về số lượng quân nhân hay các đơn vị. Các bức ảnh đăng trên trang web cho thấy các sĩ quan hải quân và lính thủy quân lục chiến Trung Quốc mặc quân phục đứng thành hàng dài trên các tàu hỗ trợ Jingangshan và Donghaidao, theo Japan Times.

Chính phủ Trung Quốc xác nhận căn cứ này đã đắt đầu được xây từ năm 2015, theo UPI. Đây sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài mặc dù Bắc Kinh ngoài mặt chính thức gọi đây là một cơ sở hậu cần. Tân Hoa xã không đề cập khi nào căn cứ này sẽ chính thức bắt đầu hoạt động.

Vị trí chiến lược của Djibouti (màu đỏ). Ảnh: INTERNET

Tân Hoa xã nói rằng việc xây dựng căn cứ trên và đưa các quân nhân Trung Quốc tới là quyết định của cả hai nước Trung Quốc và Djibouti sau “các cuộc đàm phán thân thiện, phù hợp với lợi ích chung của người dân hai bên”. “Căn cử sẽ đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình, trợ giúp nhân đạo ở châu Phi và Tây Á” – Tân Hoa xã nói.

Hãng thông tấn Trung Quốc còn cho biết căn cứ này cũng sẽ phục vụ các nhiệm vụ ở nước ngoài như hoạt động quân sự, diễn tập chung, sơ tán và bảo vệ các công dân Trung Quốc ở nước ngoài, cứu hộ khẩn cấp cũng như duy trì an ninh trên các tuyến đường biển quốc tế.

Djibouti tọa lạc tại cổng vào phía Nam của biển Đỏ. Quốc gia này nằm giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia. Đây cũng là nơi có các căn cứ của Mỹ, Nhật và Pháp đóng.

Reuters nhận định với vị trí chiến lược nằm ở rìa Tây Bắc của Ấn Độ Dương, Djibouti đã khiến Ấn Độ lo lắng khi quốc gia châu Phi này trở thành một phần mới trong chiến lược “chuỗi ngọc trai” của Bắc Kinh, bủa vây New Delhi từ nhiều phía, trong đó có Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm